Soạn bài Mùa xuân nho nhỏ ngắn gọn lớp 7 trang 90 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 tập 1 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.
Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.
Bạn đang xem: Soạn bài Mùa xuân nho nhỏ lớp 7 Ngắn nhất
1. Sau khi đọc bài Mùa xuân nho nhỏ Ngắn nhất
Câu 1 trang 91 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức
Trong khổ thơ đầu, nhà thơ miêu tả mùa xuân qua những hình ảnh nào? Những hình ảnh đó gợi cho em cảm nhận gì về mùa xuân?
Xem thêm : Soạn bài Nắng đã hanh rồi | Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo
Xem thêm : Phân tích bài thơ Vọng Nguyệt (Ngắm trăng) của Hồ Chí Minh
Hướng dẫn trả lời:
– Hình ảnh: dòng sông xanh, bông hoa tím biếc, con chim chiền chiện hót vang trời, giọt long lanh rơi…
– Cảm nhận về mùa xuân: tươi đẹp, rực rỡ, rộn ràng và tràn ngập sức sống, đánh thức tâm hồn và mọi giác quan của con người
Câu 2 trang 91 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức
Cảm xúc của nhà thơ trước vẻ đẹp của mùa xuân được thể hiện như thế nào qua những dòng thơ: “Ơi, con chim chiền chiện/ Hót chi mà vang trời/ Từng giọt long lanh rơi/ Tôi đưa tay tôi hứng?”
Xem thêm : Soạn bài Nắng đã hanh rồi | Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo
Xem thêm : Phân tích bài thơ Vọng Nguyệt (Ngắm trăng) của Hồ Chí Minh
Hướng dẫn trả lời:
Cảm xúc của nhà thơ trước vẻ đẹp của mùa xuân được thể hiện qua các dòng thơ là:
– Hai dòng thơ đầu: Thể hiện niềm vui sướng, phấn khởi của tác giả trước vẻ đẹp của mùa xuân (qua câu hỏi tu từ với chú chim chiền chiện)
– Hai dòng thơ sau: Thể hiện khao khát được hòa hợp với thiên nhiên, đất trời trong khoảnh khắc xuân thì tràn ngập nhựa sống
Câu 3 trang 92 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức
Hình ảnh người cầm súng, người ra đồng gợi cho em nghĩ đến ai? Vì sao khi nói về mùa xuân của đất nước, nhà thơ lại nhắc đến hình ảnh người cầm súng và người ra đồng?
Xem thêm : Soạn bài Nắng đã hanh rồi | Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo
Xem thêm : Phân tích bài thơ Vọng Nguyệt (Ngắm trăng) của Hồ Chí Minh
Hướng dẫn trả lời:
– Người cầm súng – những người lính ở tiền tuyến
– Người ra đồng – những người nông dân ở hậu phương
– Lý do: mùa xuân của quê hương, đất trời có được là nhờ sự chiến đấu quên mình của các người lính và sự lao động vất vả, hăng say của người nông dân → Chính họ lđã tạo nên mùa xuân
Câu 4 trang 92 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức
Hãy chỉ ra đặc điểm về cách gieo vần và ngắt nhịp trong khổ thơ sau:
Xem thêm : Soạn bài Nắng đã hanh rồi | Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo
Xem thêm : Phân tích bài thơ Vọng Nguyệt (Ngắm trăng) của Hồ Chí Minh
Hướng dẫn trả lời:
– Gieo vần:
- Gieo vần chân (lao – sao)
- Gieo vần lưng (ngàn – gian)
– Ngắt nhịp: 3 câu thơ đầu ngắt nhịp 2/3, câu thơ cuối ngắt nhịp 3/2
Câu 5 trang 92 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức
Theo em, vì sao tác giả muốn làm “con chim”, “một cành hoa”, “một nốt trầm”? Liên hệ với hoàn cảnh sáng tác của bài thơ, em có cảm nhận gì về ước nguyện mà nhà thơ muốn gửi gắm qua những hình ảnh này?
Xem thêm : Soạn bài Nắng đã hanh rồi | Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo
Xem thêm : Phân tích bài thơ Vọng Nguyệt (Ngắm trăng) của Hồ Chí Minh
Hướng dẫn trả lời:
– Bởi vì tác giả quá say mê và tự hào trước mùa xuân của đất nước, nên mong muốn được hòa vào mùa xuân ấy, được góp sức mình khiến cho mùa xuân càng thêm rạng rỡ
– Cảm nhận của em: ước nguyện của nhà thơ rất cao cả và ý nghĩa, bởi tác giả sáng tác bài thơ trên gường bệnh, và qua đời sau đó một tháng. Lúc này, đất nước còn nhiều khó khăn, nhà thơ dù bệnh tật vẫn có một tinh thần lạc quan, khát khao cống hiến hết mình
Câu 6 trang 92 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức
Trong phần đầu bài thơ, tác giả xưng “tôi” nhưng sang phần sau lại xưng “ta”. Theo em, việc thay đổi cách xưng hô như thế có ý nghĩa gì?
Xem thêm : Soạn bài Nắng đã hanh rồi | Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo
Xem thêm : Phân tích bài thơ Vọng Nguyệt (Ngắm trăng) của Hồ Chí Minh
Hướng dẫn trả lời:
– Xưng “tôi” – chỉ cá nhân: những rung động trước vẻ đẹp thiên nhiên là của riêng tác giả
– Xưng “ta” – chỉ cái chung: những khát vọng cống hiến cho đất nước ấy không chỉ riêng nhà thơ, mà là ước vọng chung của toàn thể nhân dân, khẳng định tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Câu 7 trang 92 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức
Sau khi đọc và tìm hiểu bài thơ, em có nhận xét gì về cách dùng từ trong nhan đề Mùa xuân nho nhỏ? Nhan đề đó gợi cho em những cảm xúc, suy nghĩ gì?
Xem thêm : Soạn bài Nắng đã hanh rồi | Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo
Xem thêm : Phân tích bài thơ Vọng Nguyệt (Ngắm trăng) của Hồ Chí Minh
Hướng dẫn trả lời:
– Nhân xét: tác giả dùng từ nho nhỏ để nói về khát vọng cống hiến của mình, cho thấy tinh thần lạc quan, hiến dâng và khiêm nhường của ông, khi cho rằng cống hiến của mình chưa đủ to lớn
– Cảm xúc: kính trọng, yêu quý và ngưỡng mộ tinh thần hiến dâng của nhà thơ
2. Viết kết nối với đọc: Cảm nhận về một đoạn thơ trong Mùa xuân nho nhỏ
Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nhận về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ.
Xem thêm : Soạn bài Nắng đã hanh rồi | Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo
Xem thêm : Phân tích bài thơ Vọng Nguyệt (Ngắm trăng) của Hồ Chí Minh
Hướng dẫn trả lời:
>> Học sinh tham khảo các đoạn văn mẫu hay tại đây: Cảm nhận về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ
–
>> Tiếp theo: Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 92
Trên đây là tài liệu Soạn bài Mùa xuân nho nhỏ ngắn gọn lớp 7. Ngoài ra, mời các bạn tham khảo thêm đề thi giữa kì 1 lớp 7, đề thi học kì 1 lớp 7, đề thi giữa kì 2 lớp 7 và đề thi cuối kì 2 lớp 7 tất cả các môn. Chúc các bạn học tập tốt và đạt kết quả cao trong năm học này.
Nguồn: https://thegioiso.edu.vn
Danh mục: Văn Học