Có bao nhiêu loại cá thác lác? Hướng dẫn cách phân biệt và chọn mua cá thác lác ngon

Video cá thác lác

Để phân biệt các loại cá thác lác với cá nàng hai, bạn có thể quan sát một số đặc điểm về ngoại hình, kích thước và chất lượng thịt. Tìm hiểu chi tiết hơn về cách phân biệt, FPT Shop sẽ bật mí ngay với một số cách thật đơn giản dưới đây.

Có bao nhiêu loại cá thác lác? Cá thác lác và cá nàng hai có gì khác nhau?

Có thể bạn chưa biết, cá thác lác được chia làm 2 loại là: cá thác lác (loại thông thường) và cá nàng hai (hay còn gọi là cá lác cườm). Về cơ bản hai loại này có nhiều đặc điểm tương đồng nên thường khiến nhiều bà nội trợ nhầm lẫn khi mua.

Tuy nhiên, mỗi loại sẽ có từng đặc điểm riêng và chúng ta có thể dựa vào đó phân biệt dễ dàng.

Đặc điểm của cá thác lác

Cá thác lác nổi tiếng với thịt ngon, dai, ngọt và ít xương, thường được ưa chuộng để chế biến các món ăn ngon như chả cá thác lác. Thịt của loài cá này có độ dẻo đặc biệt, chính vì điều này làm cho nó trở thành một nguyên liệu ưa thích trong nhiều món ăn ngon.

Cá thác lác có thịt ngon và ít xương

Để tìm mua một con cá thác lác, bạn có thể dựa vào một số đặc trưng về ngoại hình như sau:

  • Dáng thân: Cá thác lác có thân dáng dài và dẹt, với một phần đuôi nhỏ, nên hình dáng khá mảnh mai.
  • Vảy cá: Phần vảy của cá thác lác nhỏ, thường có màu trắng trơn và phủ toàn bộ thân.
  • Miệng và mõm: Miệng cá thác lác tương đối lớn và có mõm ngắn, hình dáng bằng và rạch miệng kéo dài đến phía trước của ổ mắt.
  • Màu sắc: Loài cá thác lác thường có màu xám ở lưng và màu trắng bạc ở bụng. Phần viền xương nắp mang thường có màu vàng.
  • Kích thước: Cá thác lác có thể đạt chiều dài lên đến 400 mm và trọng lượng khoảng 500 gram, với trọng lượng trung bình là khoảng 200 gram.

Đặc điểm của cá nàng hai (cá lác cườm)

Cá nàng hai hay còn được gọi tên khác là cá lác cườm, là một loài thuộc họ của cá thác lác. Đây là loài cá có ngoại hình tương tự nên khiến nhiều người bị nhầm lẫn khi không quan sát kỹ.

Đặc điểm của cá nàng hai sẽ có những chấm đen từ phần đuôi, có những con sẽ lên đến nửa thân. Đồng thời, những con cá nàng hai sẽ thường nặng từ 2-3 kg, gấp 2 đến 3 lần các con cá thác lác thông thường.

Tuy rằng cá nàng hai có sản lượng tốt hơn, phần thịt nhiều hơn so với cá thác lác. Thế nhưng, chất lượng thịt cá nàng hai thường cứng và khô hơn, không có tính đàn hồi và dẻo dai như thịt cá thác lác. Ngoài ra, cá nàng hai cũng thiếu đi mùi thơm đặc trưng mà cá thác lác thường có. Do đó, cá thác lác vẫn được nhiều người lựa chọn tìm mua.

Hướng dẫn phân biệt chả cá thác lác và cá lác cườm

Để có thể dễ dàng hơn trong việc phân biệt chả cá thác lác và cá lác cườm thì bạn có thể dựa vào bảng phân biệt dưới đây ngay nhé!

Yếu tố

Chả cá thác lác

Cá lác cườm

Kích thước

Thường có kích thước nhỏ từ 200 – 500 gram

Thường có kích thước lớn hơn khi đạt từ 2-3kg

Chất lượng thịt

Thịt mềm, dẻo dai và thơm ngon

Thịt cứng và khô hơn, không có mùi thơm đặc trưng

Đặc điểm ngoại hình

Vảy nhỏ, có màu xám ở lưng, thân mình cá trắng bạc phủ đều từ mang đến vây

Có chấm đen trên phần đuôi, màu xám ở lưng, càng dần về phía đuôi màu sắc càng đậm

Chọn mua cá thác lác như thế nào cho tươi ngon?

Sau khi có thể phân biệt chính xác các loại cá thác lác, cách chọn mua cá thác lác tươi ngon cũng là yếu tố khiến nhiều bà nội trợ đắn đo. Tùy vào nhu cầu về mua cá thác lác nguyên con hay chả cá thác lác mà sẽ có cách chọn khác nhau.

Mua cá thác lác nguyên con

Để chọn mua cá thác lác tươi ngon, sẽ có một số điểm quan trọng bạn nên xem xét, bất kể bạn mua cá sống (nguyên con) hoặc cá đã sơ chế. Cụ thể như:

Khi mua cá thác lác nguyên con (cá sống):

  • Chọn cá thác lác có mắt sáng và trong suốt, không có màu mờ hoặc mờ mắt. Mắt sáng thường là dấu hiệu của cá tươi.
  • Vảy của cá nên sáng bóng và không bị gãy hoặc tổn thương.
  • Mùi của cá thác lác tươi sẽ vẫn có sự hơi “tanh” biển nhưng không quá nhiều. Tránh mua cá có mùi quá tanh vì rất có thể cá đã bị tổn thương bên trong.
  • Ưu tiên chọn những con cá to, quẫy bơi khỏe mạnh và béo để lấy thịt được nhiều.

Khi mua cá thác lác đã sơ chế:

  • Nếu bạn mua cá thác lác đã sơ chế, hãy kiểm tra ngày sản xuất hoặc hạn sử dụng. Chọn sản phẩm có hạn sử dụng còn lâu và nên mua ở cửa hàng có danh tiếng tốt.
  • Thịt cá thác lác nên mềm, mịn và có màu sắc tươi sáng như mang cá vẫn còn hồng tươi. Tránh mua sản phẩm có màu thịt xám hoặc có mảng màu khác thường.
  • Dùng tay ấn thử vào thân cá, nếu thịt không có sự đàn hồi hay quan sát thấy mắt lõm, đục thì cá không còn tươi.
  • Chọn mua cá thác lác từ các cửa hàng uy tín hoặc nhà cung cấp đáng tin cậy để đảm bảo chất lượng và độ tươi ngon của cá.

Mua chả cá thác lác sơ chế sẵn

Không chỉ có cá thác lác, hiện nay chả cá tươi cũng được nhiều người làm sẵn để nhiều người chọn mua. Để mua chả cá ngon bạn cũng cần chú ý đến một số các yếu tố như:

Khi mua chả cá thác lác tươi (chả cá tươi):

  • Kiểm tra màu sắc thịt chả cá thác lác thường có màu trắng xen kẽ hồng nhạt, đôi khi có màu đỏ từ gân máu. Tránh mua chả có màu sắc bị xỉn màu hoặc tái xanh.
  • Kiểm tra độ đàn hồi thịt chả nên có độ đàn hồi. Khi nhấc thịt, nó nên cảm giác dai và chắc chắn mà không bị bở ra.
  • Chả cá thác lác tươi ngon thường có mùi tự nhiên của thịt cá và nước sông. Tuyệt đối không nên mua chả cá có mùi lạ, tanh hôi.
  • Đảm bảo chả cá thác lác tươi được bảo quản ở nhiệt độ thích hợp và không bị lão hóa quá lâu.
  • Nếu có thể, chọn mua chả cá thác lác chưa được nạo hoặc quết sẵn. Sau đó, bạn có thể nhờ người bán nạo hoặc tự làm để đảm bảo sự tươi ngon và chất lượng.

Khi mua chả cá thác lác đã sơ chế (chả cá thác lác sẵn):

  • Chọn chả cá có màu hồng sáng, dai, và mịn. Thịt chả tươi ngon sẽ có độ đàn hồi, không quá mềm hoặc giòn quá mức.
  • Một miếng chả cá tươi ngon sẽ có hương thơm thoang thoảng của thịt cá thay vì mùi nồng hành tỏi và gia vị.
  • Tránh mua phần chả bị bở, có nước bên trong, hoặc có mùi tanh hôi. Điều này có thể là dấu hiệu của chả không tươi ngon.
  • Tránh chọn chả có màu trắng đục, không tươi sáng như chả cá ngon. Đồng thời, tránh mua chả có ít lỗ khí li ti.
  • Chả cá thác lác thật sẽ có độ dai đều từng sợi thịt, không quá giòn. Khi ăn, chả cá ngon sẽ có vị ngọt thanh tự nhiên từ chất thịt cá, không ngọt gắt vị đường.
  • Tránh mua chả cá thác lác có tẩm hàn the quá nhiều, khi nhai sẽ luôn cảm giác nhai sần sật và giòn quá mức, độ dai của chả không nhiều.

[Giải đáp] Lý do khiến nhiều người chọn mua chả cá thác lác thay vì mua nguyên con?

Tùy thuộc vào nhu cầu và cách chế biến món ăn mà người dùng quyết định chọn mua chả cá thác lác hoặc nguyên con. Thế nhưng, có nhiều lý do khiến nhiều người không ăn cá thác lác nguyên con mà chọn mua loại nạo sẵn:

  • Tiện lợi: Chả cá thác lác đã được sơ chế và làm sẵn, tiết kiệm thời gian và công sức so với việc mua nguyên con và phải tự làm sạch, nạo xương, và chế biến.
  • Chế biến nhiều các món ăn đa dạng: Chả cá thác lác đã sơ chế có thể được sử dụng trong nhiều món ăn, từ chả cá thác lác truyền thống đến nhiều món ăn khác như gỏi cuốn, lẩu, xào, hay chả cá sốt cà.

Trên đây là toàn bộ các giải đáp cho bạn về các loại cá thác lác và hướng dẫn cách phân biệt các loại cá thác lác mà FPT shop chia sẻ đến bạn.

Nếu cần chế biến các món ngon từ cá thác lác, bạn có thể tìm mua các nồi lẩu điện đa năng, bếp từ,… để phục vụ chế biến các món ăn nhanh chóng nhất.

Xem thêm:

  • Thịt vịt nấu gì ngon? Khám phá 12 món ngon từ thịt vịt phong phú thực đơn gia đình
  • Trứng cá làm món gì ngon? Gợi ý menu 7 món ngon khó cưỡng chế biến từ trứng cá

This post was last modified on Tháng Một 30, 2024 11:32 chiều

Trần Thu Uyên: Họ tên đầy đủ: Xin chào mình là thuuyen (tên thật là Trần Thu Uyên) Trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp khoa Báo chí trường Học Viện Báo Chí Và Tuyên Truyền. Hai năm kinh nghiệm sản xuất những nội dung như ẩm thực, giáo dục, phong thủy, sự kiện, thần số học, chiêm tinh... Kinh nghiệm làm việc: Từ nhỏ mình đã có niềm đam mê với viết lách, đặc biệt là chia sẻ góc nhìn của mình về 1 vấn đề cụ thể. Mình luôn luôn nói đến và tìm kiếm liên hệ giữa mình và vũ trụ xung quanh. Mình là một biên tập viên của Vui Học Tiếng Hàn. Mình muốn dùng kiến thức và kinh nghiệm của bản thân qua một thời gian dài làm việc để truyền tải những giá trị tốt đẹp và tích cực tới mọi người. Các bạn có thể kết nối thêm với mình tại: https://twitter.com/thuuyen268 https://www.linkedin.com/in/thuuyen268/ https://www.twitch.tv/thuuyen268/ https://www.flickr.com/people/thuuyen268/ https://dribbble.com/thuuyen268/about https://www.behance.net/thuuyen268 https://github.com/thuuyen268 https://www.scoop.it/u/thuuyen268 https://vi.gravatar.com/thuuyen268 https://www.reddit.com/user/thuuyen268 https://issuu.com/thuuyen268 https://www.goodreads.com/thuuyen268 https://myspace.com/thuuyen268/ https://trello.com/u/thuuyen268 https://www.plurk.com/thuuyen268 https://linkhay.com/u/thuuyen268 https://linktr.ee/thuuyen268 https://www.pinterest.com/thuuyen286/ www.tumblr.com/thuuyen268 https://vimeo.com/thuuyen268 https://soundcloud.com/thuuyen268 https://patreon.com/thuuyen268