Nên nuôi cá basa ở đâu để mang lại hiệu quả tốt

Cá basa là loài cá được nuôi nhiều ở các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore và đó là câu trả lời cho “nên nuôi cá basa ở đâu“.Trong nhiều năm trở lại đây cá basa cũng được nuôi ở Việt Nam và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên việc nên nuôi cá basa ở đâu tại Việt Nam để có hiệu quả nhất lại là nỗi băn khoăn của các hộ nông dân vì không phải vùng nào cũng có thể nuôi được loài cá này. Để giải đáp cho câu hỏi này, BioSpring mời bà con và quý độc giả tham khảo một số kiến thức chuyên ngành dưới đây.

1. Đặc điểm sinh học của các basa.

  • Để biết được nên nuôi cá basa ở đâu thì trước tiên phải hiểu và nắm rõ được đặc điểm sinh học của cá basa. Từ đó sẽ giúp cho các hộ chăn nuôi biết điều kiện môi trường sống của loài cá này như thế nào mà lựa chọn mô hình nuôi cá basa hiệu quả.
  • Cá basa là loài cá da trơn không có vẩy, có hai màu là màu đen xám và màu bạc, bụng cá basa có lá mỡ rất lớn nên to tròn, miệng rộng và có 2 đôi râu dài. Loài cá này thường sống ở vùng nước ngọt, hoặc nước lợ hoặc nước phèn có có pH lớn hơn 4.
  • Đây là loài cá ăn tạp chúng có thể ăn hết các loại động vật hoặc thực vật dưới ao. khi nghiên cứu về thức ăn trong bụng cá basa người ta phát hiện ra rằng có rất nhiều những loại thực vật hỗn tạp.
  • Hiểu được những đặc tính sinh học này của cá basa sẽ giúp các hộ chăn nuôi biết được điều kiện thức ăn, môi trường sống cũng như cân nhắc việc nên nuôi cá basa ở đâu là hợp lý nhất.

2. Nên nuôi cá basa ở đâu

Cá basa nuôi ở đâu? Hay nên nuôi cá basa ở đâu? Là những câu hỏi đang được nhiều người quan tâm hiện nay. Vì thực tế với đặc tính sinh học của các basa thì không phải nuôi ở đâu cá cũng sống được và đem lại hiệu quả kinh tế cao được. Thường thì loài cá này thường được nuôi nhiều ở vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long ở Việt Nam, vì đây là vùng có mạng lưới sông ngòi kênh rạch chằng chịt, và có cả nước ngọt lẫn nước lợ nên rất thích hợp cho các basa sinh trưởng và phát triển tốt.

cá basa nuôi ở đâu thì các chủ nuôi cũng nên nắm bắt đúng kỹ thuật nuôi cá basa trong ao để tránh những rủi ro không đáng có.

Nuôi cá basa ở Đồng Bằng Sông Cửu Long

  • Cá basa nuôi ở đâu? Ở vùng đồng bằng sông Cửu Long có nuôi được không? Ở đồng bằng sông Cửu Long do có điều kiện thuận lợi như khí hậu cận xích đạo có hai mùa mưa khô rõ rệt, nên các hộ gia đình có thể thả giống cá basa vào bất kỳ thời gian nào nhưng thường chỉ có 2 vụ chính.
  • Ngoài những điều kiện về thiên nhiên khí hậu và nguồn nước phù hợp với đặc tính sinh học của cá basa thì cư dân đồng bằng sông Cửu Long còn có rất nhiều kinh nghiệm trong việc nuôi thả, phối giống và phòng bệnh cho cá. Vì vậy khu vực này luôn dẫn đầu cả nước về sản lượng cá basa xuất khẩu cho Việt Nam.

Nuôi cá ba sa trong bè

  • Nhiều người dân ở đồng bằng sông Cửu Long vẫn băn khoăn không biết cá basa nuôi ở đâu là thích hợp nhất, nên nuôi trong ao, bè hay nuôi ở một nơi nào khác.
  • Khi nuôi cá basa trong bè các hộ cần chú ý về thiết kế bè như sau:
  • Có hai loại bè là bè kiên cố và bè tạm thời.
  • Nhóm bè tạm thời thường nhỏ hơn và được đóng bằng tre hoặc gỗ. Bè kiên cố gồm các bè cỡ trung và cỡ lớn. Bè kiên cố thường được đóng bằng gỗ sao, vên vên, bằng lăng vì các loại gỗ này có sức chịu lớn trước mưa hoặc giông gió. Loại bè này có khả năng chịu được sóng gió mạnh, nước chảy và tương đối bền, có khi tới 50 năm vẫn chưa hỏng. Ngày nay có một số bè mới được thiết kế bằng các loại vật liệu mới như bè xi măng lưới thép do các loại gỗ tốt khan hiếm.

Nuôi cá basa trong ao

  • Nếu gia đình bạn có ao thì bạn không cần băn khoăn xem nên nuôi cá basa ở đâu. Bạn có thể nuôi ngay tại ao nhà mình mà vẫn có khả năng đem lại hiệu quả kinh tế cao.
  • Trong ao có nhiều loại thức ăn phù hợp với đặc tính sinh học của cá basa nên đây là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của cá. Chúng sẽ thích nghi và phát triển rất nhanh. Ngoài ra cá basa cũng dễ dàng sử dụng các loại thức ăn khác nhau như hỗn hợp tấm, cám, rau và cá vụn.

Nên nuôi cá basa ở đâu là một vấn đề quan trọng vì nó có ảnh hưởng rất lớn đến năng xuất khi thu hoạch của các hộ chăn nuôi. Vì vậy các hộ chăn nuôi nên cân nhắc kĩ trước khi quyết định nên thả cá basa nuôi ở đâu để thuận tiện trong quá trình nuôi cũng như không phải những hậu quả đáng tiếc không mong muốn.

Hiện nay, tình hình nuôi cá basa ở Việt Nam có sự chuyển biến rõ rệt, nhiều hộ chăn nuôi đã hướng sang hẳn để canh tác vụ nuôi cá. Trên đây là những thông tin rất hữu ích có thể giải đáp thắc mắc cho câu hỏi cá basa nuôi ở đâu của các hộ chăn nuôi. Hy vọng những thông tin về việc nên nuôi cá basa ở đâu sẽ giúp các hộ nuôi cá có thêm nhiều kinh nghiệm cũng như cách nuôi cá mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất.

This post was last modified on Tháng hai 6, 2024 11:11 sáng

Trần Thu Uyên: Họ tên đầy đủ: Xin chào mình là thuuyen (tên thật là Trần Thu Uyên) Trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp khoa Báo chí trường Học Viện Báo Chí Và Tuyên Truyền. Hai năm kinh nghiệm sản xuất những nội dung như ẩm thực, giáo dục, phong thủy, sự kiện, thần số học, chiêm tinh... Kinh nghiệm làm việc: Từ nhỏ mình đã có niềm đam mê với viết lách, đặc biệt là chia sẻ góc nhìn của mình về 1 vấn đề cụ thể. Mình luôn luôn nói đến và tìm kiếm liên hệ giữa mình và vũ trụ xung quanh. Mình là một biên tập viên của Vui Học Tiếng Hàn. Mình muốn dùng kiến thức và kinh nghiệm của bản thân qua một thời gian dài làm việc để truyền tải những giá trị tốt đẹp và tích cực tới mọi người. Các bạn có thể kết nối thêm với mình tại: https://twitter.com/thuuyen268 https://www.linkedin.com/in/thuuyen268/ https://www.twitch.tv/thuuyen268/ https://www.flickr.com/people/thuuyen268/ https://dribbble.com/thuuyen268/about https://www.behance.net/thuuyen268 https://github.com/thuuyen268 https://www.scoop.it/u/thuuyen268 https://vi.gravatar.com/thuuyen268 https://www.reddit.com/user/thuuyen268 https://issuu.com/thuuyen268 https://www.goodreads.com/thuuyen268 https://myspace.com/thuuyen268/ https://trello.com/u/thuuyen268 https://www.plurk.com/thuuyen268 https://linkhay.com/u/thuuyen268 https://linktr.ee/thuuyen268 https://www.pinterest.com/thuuyen286/ www.tumblr.com/thuuyen268 https://vimeo.com/thuuyen268 https://soundcloud.com/thuuyen268 https://patreon.com/thuuyen268