Marketing được đánh giá là “ngành nghề của tương lai” vì hứa hẹn về tăng trưởng trong cả quy mô hoạt động và vai trò trong kinh doanh. Tại Việt Nam, lĩnh vực Marketing đang phát triển rất mạnh mẽ, có rất nhiều chương trình truyền thông, hoạt động quảng cáo rầm rộ trên hầu hết các phương tiện đặc biệt là các nền tảng online. Vậy làm sao để biết bạn có thực sự phù hợp với ngành này hay không?
Marketing là gì?
Nhiều người định hình và hiểu Marketing là hình ảnh một người tay xách những sản phẩm đi chào bán, quảng bá hình ảnh, tiếp thị sản phẩm hoặc tổ chức các chương trình khuyến mãi…
Tuy nhiên, cách nghĩ này hoàn toàn không chính xác. Thực chất, Marketing là một hình thức không thể thiếu trong kinh doanh, bao gồm tất cả các hoạt động hướng tới khách hàng nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của họ thông qua quá trình tiếp thị sản phẩm, phát triển thương hiệu. Mục tiêu cao nhất của Marketing chính là trở thành chiếc cầu nối bền chặt giữa doanh nghiệp với khách hàng mục tiêu.
Những điểm mạnh giúp bạn theo đuổi ngành Marketing
- Nhạy bén
Marketing là con người, là cuộc sống. Mọi yếu tố xung quanh đều có thể thu hút khách hàng, doanh nghiệp của bạn. Do vậy, người làm Marketing thường mang trong mình sự nhạy bén nhất định để bắt kịp xu hướng.
Bạn phải biết cách tạo ra những “câu chuyện của riêng mình” và đánh đúng vào nhu cầu của từng đối tượng, khách hàng mục tiêu. Sự nhạy bén cũng không tự nhiên mà đến, đó là quá trình theo dõi và nghiên cứu các thông tin từ thị trường. Đây cũng là sự cạnh tranh khắc nghiệt trong nghề Marketing.
- Giao tiếp – tương tác tốt
Giao tiếp bao gồm các kỹ năng truyền đạt, lắng nghe và thấu hiểu, nắm bắt tâm lý đối phương, đàm phán và thuyết phục.
Kỹ năng giao tiếp rất quan trọng nếu muốn thành công khi theo đuổi nghề Marketing. Bạn cần các kỹ năng như thuyết trình đề tài/ dự án của mình trước đám đông; trình bày ý tưởng của mình trong các cuộc họp, buổi thảo luận để thuyết phục khách hàng, đối tác.
Song song, bạn cũng cần kỹ năng giao tiếp tốt để làm việc với các đồng nghiệp xung quanh trong nhóm hay các bộ phận liên quan mật thiết nhằm hỗ trợ tốt cho công việc. Bạn cũng cần biết cách thuyết phục cấp trên hoặc các thành viên nhóm tán đồng cho ý tưởng hoặc sáng kiến của mình.
- Gu thẩm mĩ
Người làm việc trong ngành Marketing cần có phong cách và quan điểm thẩm mĩ tốt. Tất nhiên phong cách của bạn sẽ không thể phù hợp với tất cả các nhãn hàng. Cùng một mặt hàng, sản phẩm sẽ có nhiều phong cách khác nhau như vui nhộn, lịch thiệp, tươi mới, cổ kính. Tìm ra màu sắc riêng biệt của thương hiệu sẽ giúp bạn và cả đội xây dựng hình ảnh chỉn chu nhất.
Gu thẩm mĩ tốt cũng giúp chúng ta kết nối khi làm việc, người viết nội dung dễ dàng truyền tải ý tưởng để bên thiết kế hoàn thiện bản vẽ, thiết kế…
- Tư duy logic
Làm việc trong ngành Marketing không chỉ dừng lại ở những câu chuyện, ý tưởng bay bổng. Mọi hoạt động đều phải được tính toán, thậm chí là đo lường cụ thể bằng con số, thống kê.
Xem thêm : 88 đề thi cuối học kì 2 môn Toán lớp 1 năm 2022 – 2023
Một số công việc như nghiên cứu thị trường, lập plan cũng là công việc liên quan đến số liệu nhưng sẽ ở góc nhìn rộng hơn bởi cơ hội được tiếp xúc và xử lý đa dạng các loại báo cáo và số liệu khác nhau. Nếu bạn có thế mạnh về môn học tự nhiên liên quan mật thiết đến tư duy logic sẽ rất phù hợp với các vị trí này.
- Chịu áp lực, quản lí cảm xúc
Dù bạn là ai, làm công việc gì thì tin chắc rằng quản lý cảm xúc là một trong những kỹ năng quan trọng để giao tiếp tốt và tiến tới thành công. Đặc biệt trong lĩnh vực đầy cạnh tranh và biến động như Marketing thì đây càng là chìa khóa then chốt.
Nếu là người thích chinh phục mục tiêu, đặt bản thân trong hoàn cảnh thách thức, hãy thử sức với ngành này. Mỗi ngày mới, bạn đều có cơ hội khám phá những điều thú vị, gặp gỡ mọi người. Đồng thời, trong môi trường thiên biến vạn hóa như vậy, những người sự cân bằng cảm xúc tốt sẽ dành được lợi thế.
Như vậy không nhất thiết phải giỏi Toán hay giỏi Văn để theo đuổi nghề Marketing. Tùy từng vị trí, yêu cầu công việc cụ thể sẽ phù hợp với người có tư duy logic, tính toán hay khả năng viết lách, sáng tạo. Nếu yêu thích môi trường làm việc năng động, sáng tạo hãy thử khám phá ngành này 2k4 nhé!
Vân Anh
>> Bạn trẻ theo ngành marketing, truyền thông đọc gì năm 2022? >> Digital Marketing có gì HOT mà giới trẻ đổ xô vào?
Nguồn: https://thegioiso.edu.vn
Danh mục: Toán