Viễn Thị Thường Gặp Ở Lứa Tuổi Nào?

Viễn thị thường gặp ở lứa tuổi nào đang là vấn đề được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Có thể thấy rằng thời gian gần đây tỷ lệ mắc các tật khúc xạ nói chung và viễn thị nói riêng ngày càng tăng cao. Viễn thị gây ra sự suy giảm tầm nhìn của mắt do đó khiến người mắc viễn thị sẽ không tập trung làm việc , từ đó ảnh hưởng đến hiệu suất công việc và chất lượng cuộc sống. Sau đây mời các bạn hãy cùng với Paris Miki tìm hiểu xoay quanh vấn đề này nhé!

1. Viễn thị thường gặp chủ yếu ở lứa tuổi nào?

Viễn thị là một tật khúc xạ có thể gặp ở mọi lứa tuổi từ trẻ em đến người trưởng thành cũng như ở những người cao tuổi. Tuy nhiên viễn thị hay gặp nhất ở trẻ em đặc biệt là ở lứa tuổi từ 5 cho đến 10 tuổi. Nguyên nhân chủ yếu là do vấn đề bẩm sinh khiến trục nhãn cầu của trẻ quá ngắn hay giác mạc quá dẹt. Nhưng do ở lứa tuổi này thường thì trục nhãn cầu của trẻ vẫn còn đang phát triển nên trẻ có khả năng tự điều chỉnh nhằm đưa trục nhãn cầu gần về với kích thước bình thường.

Có thể thấy thời điểm sau 18 tuổi độ viễn của trẻ sẽ tương đối ổn định do chiều dài nhãn cầu thay đổi ít hơn và sau 25 tuổi độ viễn sẽ không tăng nữa do trục nhãn cầu không còn thay đổi về độ dài. Nếu kết hợp điều trị đúng và luyện mắt một cách tích cực có thể giúp giảm độ viễn cho mắt khá hiệu quả.

Khi bệnh nhân lớn hơn tầm trên 40 tuổi, các triệu chứng của viễn thị cũng sẽ bắt đầu xuất hiện nhiều. Đặc biệt có thể dễ gây nhầm lẫn với tình trạng lão thị. Cần phân biệt rõ về hai tật khúc xạ này để có thể lựa chọn phương pháp điều trị một cách đúng đắn.

Viễn thị hay gặp nhất ở trẻ em có độ tuổi từ 5 đến 10

2. Các dấu hiệu nhận biết tật viễn thị

Đầu tiên viễn thị khiến cho bệnh nhân nhìn các vật ở xa rõ nhưng nhìn các vật ở gần thường bị mờ, nhòe nên bệnh nhân phải thường xuyên nheo mắt khi nhìn các vật mỗi khi ở gần.

  • Thậm chí khi độ viễn ở mức quá cao, bệnh nhân chỉ nhìn thấy các vật ở khoảng cách rất xa.
  • Việc mắt phải điều tiết một cách liên tục để ảnh của vật rơi vào đúng võng mạc khi nhìn các vật ở gần khiến cho mắt sẽ liên tục bị mỏi, khô mắt.
  • Bệnh nhân thường có cảm giác đau đầu, mệt mỏi, căng thẳng dẫn đến lo âu.
  • Việc khó khăn trong khi nhìn các vật ở gần khiến bệnh nhân làm mất tập trung, dễ cáu giận.

Để chẩn đoán chính xác nhất tật viễn thị và mức độ viễn thị gây ra cần đưa bệnh nhân đến gặp các bác sĩ chuyên khoa có kinh nghiệm về mắt để đo thị lực, thực hiện việc soi bóng đồng tử, tìm tiêu điểm của mắt ngay trên phần võng mạc… Việc chẩn đoán chính xác độ viễn là điều cực kỳ quan trọng để từ đây có thể trang bị kính viễn cho mắt bạn một cách chính xác giúp cải thiện về thị lực và giảm các triệu chứng của viễn thị gây ra.

Tật viễn thì khi các vật ở xa rõ nhưng nhìn các vật ở gần thường bị mờ, nhòe gây khó khăn

3. Các phương pháp nhằm cải thiện viễn thị hiệu quả

Gồm 3 phương pháp đó là: Đeo kính, phẫu thuật và thay đổi lối sống sinh hoạt cho các bệnh nhân.

Đeo kính viễn thị

Việc đeo kính viễn thị của bệnh nhân cần có cấp đơn của bác sĩ chuyên khoa mắt. Có thể đeo kính gọng hoặc kính áp tròng mềm hay là đeo kính áp tròng cứng.

Kính gọng viễn thị là một trong những phương pháp điều trị cơ bản và an toàn nhất cho bệnh nhân khi bị viễn thị. Độ của kính là +a diop tương ứng với độ viễn của mắt. Kính được dùng là một thấu kính hội tụ giúp đưa các ánh sáng từ bên ngoài vào mắt hội tụ trên đúng một điểm nằm trên võng mạc từ đó khiến ảnh của vật được trông rõ nét và bệnh nhân sẽ có khả năng nhìn rõ được cả các vật ở xa và ở gần. Hãy đến Paris Miki để lựa chọn cho mình mắt kính viễn thị chất lượng tốt nhất nhé.

Kính áp tròng

Kính áp tròng mềm đã được thiết kế như một hình chảo áp sát vào giác mạc và làm giúp thay đổi độ cong giác mạc từ đấy giúp khúc xạ ảnh của vật rơi đúng trên võng mạc. Kính áp tròng mềm có ưu điểm về thẩm mỹ do có nhiều màu sắc và giúp mắt trở nên to hơn, long lanh hơn. Tuy nhiên điều trở ngại là hơi khó sử dụng đối với chưa quen dùng, bạn cần chú ý cách chăm sóc mắt mỗi khi đeo kính áp tròng để đảm bảo an toàn.

Kính áp tròng cứng được đeo vào thời điểm ban đêm khi bệnh nhân đi ngủ, nó giúp thay đổi độ cong của giác mạc nên khi bệnh nhân tỉnh dậy tháo kính ra cũng có thể nhìn rõ mọi vật. Kính áp tròng cứng giúp đưa mắt trở về gần với thị lực lúc ban đầu nhất và có thể được dùng với cả tật loạn thị cũng như cận thị.

Phẫu thuật viễn thị

Phẫu thuật viễn thị là phương pháp sử dụng tia laser nhằm tác động vào giác mạc, làm mỏng giác mạc giúp thay đổi độ cong của thành giác mạc. Do đó điều kiện để phẫu thuật mắt đó là yêu cầu giác mạc phải có độ dày vừa đủ, có hình dạng bình thường và mắt có độ viễn luôn luôn ổn định. Hai phương pháp phẫu thuật viễn thị được dùng hiệu quả hiện nay đó là Lasik và PRK.

Kính gọng viễn thị là một trong những phương pháp điều trị cơ bản và an toàn nhất cho bệnh nhân khi bị viễn thị

4. Biện pháp để phòng ngừa viễn thị

Tuy bạn sẽ không thể nào có thể ngăn chặn tật viễn thị được, nhưng cũng có thể bảo vệ đôi mắt cũng như là tầm nhìn của mình với một số mẹo vặt như sau:

  • Khám mắt theo định kỳ
  • Kiểm soát thường xuyên các bệnh mãn tính như là tiểu đường hay là vấn đề tăng huyết áp vì chúng đều có thể làm ảnh hưởng rất lớn đến tầm nhìn của bạn
  • Hiểu rõ các triệu chứng cùng với các dấu hiệu để điều trị càng sớm càng tốt
  • Đeo mắt kính hoặc là kính áp tròng phù hợp
  • Áp dụng những lối sống cần lành mạnh, thường xuyên cho mắt được nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế hút thuốc để có thể bảo vệ tốt cho mắt. Bạn cũng cần phải nhớ là nên học tập và làm việc trong một môi trường có đầy đủ điều kiện về ánh sáng.
  • Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý, kết hợp những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe của đôi mắt bạn.

Cần bổ sung các loại thực phẩm tốt cho mắt

Bài viết trên của Paris Miki đã trình bày những kiến thức cơ bản về căn bệnh mắt viễn thị. Từ đó giúp bạn biết được viễn thị thường gặp ở lứa tuổi nào nhất, để từ đó có cách phòng ngừa và điều trị phù hợp.

This post was last modified on Tháng ba 22, 2024 11:47 sáng

Trần Thu Uyên: Họ tên đầy đủ: Xin chào mình là thuuyen (tên thật là Trần Thu Uyên) Trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp khoa Báo chí trường Học Viện Báo Chí Và Tuyên Truyền. Hai năm kinh nghiệm sản xuất những nội dung như ẩm thực, giáo dục, phong thủy, sự kiện, thần số học, chiêm tinh... Kinh nghiệm làm việc: Từ nhỏ mình đã có niềm đam mê với viết lách, đặc biệt là chia sẻ góc nhìn của mình về 1 vấn đề cụ thể. Mình luôn luôn nói đến và tìm kiếm liên hệ giữa mình và vũ trụ xung quanh. Mình là một biên tập viên của Vui Học Tiếng Hàn. Mình muốn dùng kiến thức và kinh nghiệm của bản thân qua một thời gian dài làm việc để truyền tải những giá trị tốt đẹp và tích cực tới mọi người. Các bạn có thể kết nối thêm với mình tại: https://twitter.com/thuuyen268 https://www.linkedin.com/in/thuuyen268/ https://www.twitch.tv/thuuyen268/ https://www.flickr.com/people/thuuyen268/ https://dribbble.com/thuuyen268/about https://www.behance.net/thuuyen268 https://github.com/thuuyen268 https://www.scoop.it/u/thuuyen268 https://vi.gravatar.com/thuuyen268 https://www.reddit.com/user/thuuyen268 https://issuu.com/thuuyen268 https://www.goodreads.com/thuuyen268 https://myspace.com/thuuyen268/ https://trello.com/u/thuuyen268 https://www.plurk.com/thuuyen268 https://linkhay.com/u/thuuyen268 https://linktr.ee/thuuyen268 https://www.pinterest.com/thuuyen286/ www.tumblr.com/thuuyen268 https://vimeo.com/thuuyen268 https://soundcloud.com/thuuyen268 https://patreon.com/thuuyen268