Bài viết về tính chất hóa học của Butadien C4H6 gồm đầy đủ định nghĩa, công thức phân tử, công thức cấu tạo, tên gọi, tính chất hóa học, tính chất vật lí, cách điều chế và ứng dụng.

Tính chất hóa học của Butadien C4H6

I. Định nghĩa

– Định nghĩa: Butađien là hiđrocacbon không no, mạch hở có hai liên kết đôi trong phân tử. Thuộc loại ankađien có hai liên kết đôi cách nhau bởi một liên kết đơn (ankađien liên hợp).

– Công thức phân tử: C4H6.

– Công thức cấu tạo: CH2=CH-CH=CH2

II. Nhận biết

– Butađien là chất khí, không tan trong nước, nhưng tan trong một số dung môi hữu cơ như: rượu, ete.

– Nhận biết: butađien làm mất màu nước brom.

III. Tính chất hóa học

1. Phản ứng cộng hiđro

2. Phản ứng cộng halogen và hiđro halogenua

– Buta-1,3- đien cũng như isopren có thể tham gia phản ứng cộng Cl2, Br2, HCl, HBr,… và thường tạo thành hỗn hợp các sản theo kiểu cộng 1,2 và cộng 1,4.

– Ở nhiệt độ thấp thì ưu tiên tạo thành sản phẩm cộng 1,2; ở nhiệt độ cao thì ưu tiên tạo thành sản phẩm cộng 1,4. Nếu dùng dư tác nhân (Br2, Cl2,…) thì chúng có thể cộng vào cả 2 liên kết C=C.

3. Phản ứng trùng hợp

– Khi có mặt chất xúc tác, ở nhiệt độ và áp suất thích hợp, buta-1,3-đien tham gia phản ứng trùng hợp chủ yếu theo kiểu cộng 1,4 tạo thành các polime mà mỗi mắt xích có chứa 1 liên kết đôi ở giữa:

– Polibutađien đều có tính đàn hồi cao nên được dùng để điều chế cao su tổng hợp. Loại cao su này có tính chất gần giống với cao su thiên nhiên.

4. Phản ứng đốt cháy

C4H6 + 11/2 O2 → 4CO2 + 3H2O

IV. Điều chế

– Hiện nay trong công nghiệp butađien được điều chế bằng cách tách hiđro từ ankan tương ứng:

V. Ứng dụng

– Butađien là những monome rất quan trọng. Khi trùng hợp hoặc đồng trùng hợp chúng với các monome thích hợp khác sẽ thu được những monome có tính đàn hồi cao như cao su thiên nhiên, lại có thể có tính bền nhiệt, hoặc chịu dầu mỡ nên đáp ứng được nhu cầu đa dạng của kĩ thuật.

Xem thêm tính chất hóa học của các chất khác:

  • Tính chất của Glyxin C2H5NO2
  • Tính chất của Alanin C3H7NO2
  • Tính chất của Valin C5H11NO2
  • Tính chất của Axit glutamic C5H9O4N
  • Tính chất của Lysin C6H14N2O2

This post was last modified on Tháng hai 23, 2024 1:20 chiều

Trần Thu Uyên: Họ tên đầy đủ: Xin chào mình là thuuyen (tên thật là Trần Thu Uyên) Trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp khoa Báo chí trường Học Viện Báo Chí Và Tuyên Truyền. Hai năm kinh nghiệm sản xuất những nội dung như ẩm thực, giáo dục, phong thủy, sự kiện, thần số học, chiêm tinh... Kinh nghiệm làm việc: Từ nhỏ mình đã có niềm đam mê với viết lách, đặc biệt là chia sẻ góc nhìn của mình về 1 vấn đề cụ thể. Mình luôn luôn nói đến và tìm kiếm liên hệ giữa mình và vũ trụ xung quanh. Mình là một biên tập viên của Vui Học Tiếng Hàn. Mình muốn dùng kiến thức và kinh nghiệm của bản thân qua một thời gian dài làm việc để truyền tải những giá trị tốt đẹp và tích cực tới mọi người. Các bạn có thể kết nối thêm với mình tại: https://twitter.com/thuuyen268 https://www.linkedin.com/in/thuuyen268/ https://www.twitch.tv/thuuyen268/ https://www.flickr.com/people/thuuyen268/ https://dribbble.com/thuuyen268/about https://www.behance.net/thuuyen268 https://github.com/thuuyen268 https://www.scoop.it/u/thuuyen268 https://vi.gravatar.com/thuuyen268 https://www.reddit.com/user/thuuyen268 https://issuu.com/thuuyen268 https://www.goodreads.com/thuuyen268 https://myspace.com/thuuyen268/ https://trello.com/u/thuuyen268 https://www.plurk.com/thuuyen268 https://linkhay.com/u/thuuyen268 https://linktr.ee/thuuyen268 https://www.pinterest.com/thuuyen286/ www.tumblr.com/thuuyen268 https://vimeo.com/thuuyen268 https://soundcloud.com/thuuyen268 https://patreon.com/thuuyen268