Socola bao nhiêu calo? Ăn nhiều có làm tăng cân, nổi mụn không? Tìm hiểu lợi ích sức khỏe của socola

Với hương vị đắng ngọt đặc trưng cùng hàm lượng chất béo cao, nhiều người vẫn luôn thắc mắc “socola bao nhiêu calo và ăn nhiều có mập không?”. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp tất tật mọi câu hỏi liên quan đến socola của bạn.

Socola bao nhiêu calo?

Socola có nhiều loại, trong đó phổ biến nhất là socola đen, socola trắng và socola sữa. Vậy mỗi loại socola bao nhiêu calo? Cụ thể:

Trong khẩu phần 28gr socola đen (85% cacao) cung cấp:

  • 136 calo
  • 1gr protein
  • 2gr chất xơ
  • 12gr carbs
  • 14gr chất béo

Được biết socola đen là loại lành mạnh nhất đã được bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ khuyến nghị nên sử dụng sau bữa ăn tối hằng ngày.

Trong khẩu phần 25gr socola trắng cung cấp:

  • 146 calo
  • 13gr carbs
  • 10gr chất béo
  • 50mg canxi.

Trong khẩu phần 38gr socola sữa cung cấp:

  • 220 calo
  • 13gr chất béo
  • 21gr carbs
  • 19gr đường
  • 100mg canxi
  • 1.08mg sắt

Lượng caffeine có trong socola là bao nhiêu?

Caffeine được biết đến là một hợp chất gây kích thích, vừa mang đến lợi ích cho sức khỏe, nhưng cũng có thể ảnh hưởng xấu cho cơ thể nếu sử dụng vượt mức khuyến nghị.

Trong socola, thành phần chính thường là bột cacao, trong bột cacao có chứa hàm lượng caffeine nhất định. Tỷ lệ cacao có mặt trong socola sẽ quyết định phần trăm caffeine.

Theo nghiên cứu, cứ 45gr socola sữa sẽ có 9mg caffeine, thấp hơn so với lượng caffeine có trong một cốc cà phê (dao động từ 95 – 165mg). Tuy nhiên, với những loại socola vừa chứa cacao vừa chứa hạt cà phê, thì hàm lượng caffeine có thể lên đến 200mg.

Ăn socola có làm tăng cân không?

Lượng calo sẽ thay đổi tùy theo mỗi loại socola. Đối với người trưởng thành, tổng calo cần thiết cho một ngày dao động từ 2000 – 2.200 calo. Nếu bạn ăn socola thường xuyên, đặc biệt là loại socola sữa chứa chất béo, carbs và đường cao, sẽ khiến cân nặng tăng mất kiểm soát.

Ngược lại, nếu bạn ăn socola với lượng ít vừa phải, đồng thời phân bổ tổng hàm lượng calo tiêu thụ trong ngày một cách hợp lý, thì việc ăn socola sẽ không gây béo, mà còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Ăn socola có bị nổi mụn không?

Theo nghiên cứu được thực hiện tại khoa Y trường Đại học Pennsylvania (Mỹ), khi làm thử nghiệm trên một nhóm người ăn socola mô phỏng làm từ dầu thực vật và socola thật, cho thấy không có sự khác biệt lớn giữa số lượng người bị nổi mụn ở hai nhóm này.

Như vậy có thể thấy, nếu bạn ăn socola với tần suất và khẩu phần hợp lý, sẽ không lo nổi mụn trên làn da. Thay vào đó còn giúp khắc phục các vấn đề liên quan đến da như giảm thiểu nếp nhăn, mờ nám nhờ chất chống oxy hóa trong cacao.

Lợi ích sức khỏe của socola

Ngăn ngừa bệnh tim

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng chỉ cần ăn một lượng socola vừa phải mỗi ngày, bạn có thể đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Bởi vì trong socola có một loại hợp chất tên là flavonoid cho khả năng chống oxy hóa cực cao, đồng thời làm giảm nồng độ cholesterol xấu trong máu. Qua đó có thể bảo vệ mạch máu, giảm nguy cơ bị tắc nghẽn và đau tim.

Mặc dù mang đến nhiều lợi ích, nhưng bạn vẫn phải kiểm soát lượng socola tiêu thụ trong chừng mực, vì lượng đường và chất béo trong socola có thể gây tăng cân cũng như tác động tiêu cực đến sức khỏe nếu ăn quá mức.

Ngăn ngừa mất trí nhớ

Thành phần chính trong socola là cacao, có thể tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần của người ăn. Cụ thể, các chất béo trong socola sẽ tăng cường sản xuất serotonin, một hormone giúp cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng hiệu quả.

Bên cạnh đó hợp chất polyphenol và flavonoid trong cacao còn chống ô nhiễm tế bào, giúp bảo vệ hệ thống thần kinh khỏi các tác nhân độc hại, ngừa chứng mất trí nhớ.

Cải thiện tâm trạng

Trong số các loại socola, socola đen nổi tiếng với khả năng cải thiện tâm trạng tốt hơn vì giải phóng endorphin, một hormone hạnh phúc, làm tăng mức serotonin trong não, giúp duy trì trạng thái tích cực, giảm căng thẳng và lo lắng.

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, hàm lượng cacao trong socola đen có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Theo đó giúp kháng insulin, ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng cao đột ngột, kiểm soát tốt sự phát triển của bệnh.

Tốt cho hệ tiêu hoá

Trong socola đen, thành phần cacao chiếm từ 70 – 80%, điều này giúp tích lũy một lượng lớn flavonoid, giúp ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh tim và tác dụng tích cực đối với sức khỏe hệ tiêu hóa. Đặc biệt, khi tiêu thụ socola đen, còn giúp bổ sung chất chống oxy hóa, tốt cho sự phát triển của các vi sinh vật có lợi trong đường ruột.

Xem thêm: Cách làm bánh quy socola bằng nồi chiên không dầu để thưởng thức cùng nhau đêm Tình nhân

Chuyển hoá chất béo

Socola có thể kích thích sự hoạt động của các enzyme liên quan đến hệ tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng. Từ đó làm tăng quá trình trao đổi chất, kích thích sự đốt cháy calo diễn ra thuận lợi.

Hạn chế thèm ăn

Các hợp chất insulin và ghrelin tồn tại trong socola có khả năng kìm hãm cảm giác thèm ăn, nhờ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Giảm huyết áp

Dựa trên kết quả nghiên cứu gần đây, 18% người ăn socola được chứng minh là giảm huyết áp tích cực. Lý do là vì thành phần flavonoid, một chất chống oxy hóa trong socola có thể giúp máu lưu thông tốt hơn và làm giảm huyết áp hiệu quả.

Có lợi cho phụ nữ mang thai

Socola sở hữu hàm lượng lớn phenylethylamine (PEA) cho tác dụng kích thích não sản sinh endorphin, mang đến cảm giác vui vẻ, phấn chấn. Mẹ bầu nên ăn socola với liều lượng hợp lý mỗi ngày để giúp tâm trạng vui vẻ, ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển của thai nhi.

Cách ăn socola không tăng cân

Dưới đây là các cách giúp bạn tiêu thụ socola nhưng vẫn kiểm soát cân nặng hiệu quả:

  • Tự làm socola: Nếu tự làm socola ở nhà, bạn có thể kiểm soát tốt lượng đường và sữa trong socola. Hơn nữa còn có thể sáng tạo nhiều hương vị yêu thích, phù hợp với chế độ ăn uống của bản thân.
  • Dùng chất tạo ngọt lành mạnh: Sử dụng chất tạo ngọt tự nhiên có từ trái cây khô (quả mọng khô, nho khô, vỏ cam khô) thay vì dùng sữa và đường tinh luyện cũng là một cách hữu ích giúp làm ra những viên socola tốt cho sức khỏe và cân nặng.
  • Kiểm soát lượng socola tiêu thụ: Đây là việc làm quan trọng ảnh hưởng đến số cân nặng của bạn. Dù tự làm socola tại nhà hay mua ngoài hàng cũng nên kiểm soát chặt chẽ lượng tiêu thụ. Tốt nhất chỉ nên ăn một miếng nhỏ socola đen sau bữa ăn hoặc vài viên nhỏ mỗi tuần.

Tạm kết

Bài viết trên là các thông tin giúp giải đáp thắc mắc “socola bao nhiêu calo” và lợi ích của socola đối với sức khỏe con người. Hãy nhớ rằng, thưởng thức socola sẽ mang đến cho bạn niềm vui và nhiều lợi ích khác, nhưng vẫn nên duy trì một chế độ ăn uống cân đối và kiểm soát lượng socola tiêu thụ nhé.

Xem thêm:

  • Ăn socola có tốt không? Socola và 7 lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe có thể bạn chưa biết
  • Cách làm socola bằng lò vi sóng cực dễ cho bạn cưa đổ crush trong mùa Valentine này

Tự tay làm socola tại nhà, chắc chắn không thể thiếu sự giúp sức của những chiếc nồi cao cấp đang được bán rộng rãi ở các cửa hàng FPT Shop. Bạn có thể mua sắm online trên trang web để được giao hàng miễn phí cũng như nhận về các ưu đãi hấp dẫn khác.

Xem ngay các mẫu nồi chính hãng, chất lượng tại đây:

  • Nồi inox giá tốt

Trần Thu Uyên: Họ tên đầy đủ: Xin chào mình là thuuyen (tên thật là Trần Thu Uyên) Trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp khoa Báo chí trường Học Viện Báo Chí Và Tuyên Truyền. Hai năm kinh nghiệm sản xuất những nội dung như ẩm thực, giáo dục, phong thủy, sự kiện, thần số học, chiêm tinh... Kinh nghiệm làm việc: Từ nhỏ mình đã có niềm đam mê với viết lách, đặc biệt là chia sẻ góc nhìn của mình về 1 vấn đề cụ thể. Mình luôn luôn nói đến và tìm kiếm liên hệ giữa mình và vũ trụ xung quanh. Mình là một biên tập viên của Vui Học Tiếng Hàn. Mình muốn dùng kiến thức và kinh nghiệm của bản thân qua một thời gian dài làm việc để truyền tải những giá trị tốt đẹp và tích cực tới mọi người. Các bạn có thể kết nối thêm với mình tại: https://twitter.com/thuuyen268 https://www.linkedin.com/in/thuuyen268/ https://www.twitch.tv/thuuyen268/ https://www.flickr.com/people/thuuyen268/ https://dribbble.com/thuuyen268/about https://www.behance.net/thuuyen268 https://github.com/thuuyen268 https://www.scoop.it/u/thuuyen268 https://vi.gravatar.com/thuuyen268 https://www.reddit.com/user/thuuyen268 https://issuu.com/thuuyen268 https://www.goodreads.com/thuuyen268 https://myspace.com/thuuyen268/ https://trello.com/u/thuuyen268 https://www.plurk.com/thuuyen268 https://linkhay.com/u/thuuyen268 https://linktr.ee/thuuyen268 https://www.pinterest.com/thuuyen286/ www.tumblr.com/thuuyen268 https://vimeo.com/thuuyen268 https://soundcloud.com/thuuyen268 https://patreon.com/thuuyen268