[ToMo] Nhận Thức Về Tốc Độ Và Vận Tốc: Nói "Không" Với Những Điều Không Cần Thiết – YBOX

Video phân biệt tốc độ và vận tốc

Thật là cám dỗ để nghĩ rằng để trở thành một người đồng đội có giá trị, bạn nên nói “có” với mọi yêu cầu và nhiệm vụ được giao. Những người nói “có” với mọi thứ là những người có tốc độ làm việc rất nhanh. Họ luôn làm tất cả mọi công việc nhưng lại không bao giờ hoàn thiện được việc nào cả. Tại sao? Bởi vì họ không nghĩ đến vận tốc. Nhận thức được sự khác biệt giữa tốc độ và vận tốc sẽ thay đổi cách bạn làm việc.

It’s tempting to think that in order to be a valuable team player, you should say “yes” to every request and task that is asked of you. People who say yes to everything have a lot of speed. They’re always doing stuff but never getting anything done. Why? Because they don’t think in terms of velocity. Understanding the difference between speed and velocity will change how you work.

Tôi đã từng làm việc cho một người và người đó cho tôi cơ hội để làm việc với dự án mới gần như là mỗi ngày. Những dự án này không phải là những dự án nhanh chóng, nơi mà bạn chỉ dành 15 phút và đề ra giải pháp. Chúng là loại công việc phiền phức. Và có 1 điều kiện như sau: người chủ của tôi muốn được báo cáo về mọi thứ, và tôi thì không được hưởng lợi gì cả.

I once worked for someone who offered me the opportunity to work on a new project nearly every day. These projects were not the quick ones, where you spend 15 minutes and crank out a solution. They were crap work. And there were strings: my boss wanted to be informed about everything, and there was no way I’d get credit for anything.

Tôi nhớ câu trả lời của tôi là: “Nghe có vẻ thú vậy đấy, nhưng việc đó không hợp với tôi đâu. Tôi đã đủ bận rồi.”

I remember my response: “That sounds amazing, but it’s not for me. I’m busy enough.”

Việc bạn từ chối sếp của mình, lại còn thường xuyên như cách tôi đã làm, thường được cho là một việc mạo hiểm đối với sự nghiệp của bạn. Lúc đó tôi là lính mới, đó là lí do vì sao tôi bị giao cho tất cả những công việc nhảm nhí này.

Saying no to your boss, especially as often as I did, was thought to be risky to your career. I was the new kid, which is why I was getting all of these shit jobs thrown at me.

Sự đa dạng về các nhóm kỹ năng cần thiết để hoàn thành chúng sẽ làm cho tôi trông có vẻ tệ (có lẽ là điểm tế nhị của sự khởi đầu này). Hơn nữa, khối lượng công việc nặng nề của tôi đã trở nên nặng nề hơn với những dự án không làm tôi tiến bộ. Đây là sự mở đầu của tôi về công việc bận rộn.

The diversity of skill sets needed to accomplish them would have made me look bad (perhaps the subtle point of this initiation). Furthermore, my already heavy workload would have gotten heavier with projects that didn’t move me forward. This was my first introduction to busywork.

Những đồng nghiệp giàu thiện chí của tôi đã rất ngạc nhiên. “Cậu sẽ không làm được việc gì với cái thái độ đó đâu,” họ kéo tôi lại để khuyên bảo tôi. Vấn đề là tôi cũng chẳng thể làm được việc gì bằng cách nhận lời làm những công việc tiêu tốn quá nhiều thời gian, đó không phải là lý do tôi được thuê, và tôi không còn thời gian để phát triển kỹ năng lập trình máy tính trong khi đó lại là điều tôi muốn làm.

My well-intentioned colleagues were surprised. “You’re not going to get anywhere with that attitude,” they’d pull me aside to tell me. The problem was that I wasn’t going to get anywhere by saying yes to a lot of jobs that consumed a lot of time, were not the reason I was hired, and left me no time to develop the craft of programming computers, which is what I wanted to do.

Tôi đã từ chối một lời mời làm việc đến ba lần những gì tôi đã được trả lương tại công việc này vì tôi muốn làm việc với những người giỏi nhất trên thế giới với một kỹ năng đặc biệt – một kỹ năng mà tôi không thể có được ở bất cứ nơi đâu ngoài một cơ quan tình báo. Bất cứ điều gì cản trở việc trau dồi kỹ năng đó thì đều là kẻ thù.

I had turned down a job offer for three times what I was being paid at this job because I wanted to work with the best people in the world on a very particular skill — a skill I couldn’t get anywhere but at an intelligence agency. Anything that got in the way of honing that craft was the enemy.

Trong bảy năm đầu tiên, tôi hầu như không rời khỏi bàn làm việc của mình, làm việc từ 12 đến 16 giờ trong sáu ngày một tuần. Được làm việc chăm chỉ với những con người tài giỏi là một điều tuyệt vời và là động lực đối với tôi. Tôi chưa bao giờ được học hỏi nhiều điều trong một thời gian ngắn đến như vậy.

Over my first seven years, I’d barely leave my desk, working 12- to 16-hour days for six days a week. Working that hard with incredible people was amazing and motivating. I’ve never learned so much in such a short period of time.

“Điểm khác biệt giữa người thành đạt và người rất thành đạt là người rất thành đạt nói “không” với hầu hết tất cả mọi thứ” – Warren Buffett

“The difference between successful people and very successful people is that very successful people say ‘no’ to almost everything.”

— Warren Buffett

Dĩ nhiên, những lời đề nghị việc làm là những vấn đề tốt. Rất nhiều người đấu tranh để tìm kiếm việc làm, trong khi đó thì tôi, một người vừa tốt nghiệp đại học được vài tuần, lại nói “không” với sếp của mình. Nhưng nhận lời làm tất cả mọi thứ là một con đường nhanh chóng khiến bản thân trở nên tầm thường. Tôi bị trừ hai phần ba lương của mình để làm việc cho chính phủ, nhờ đó tôi có thể làm việc với những người vô cùng thông minh với một kỹ năng có giới hạn (think cyber). Tôi đã sẵn sàng đặt tâm huyết vào đó . Vì vậy, không, tôi đã không nhận lời với những việc mà không giúp tôi trau dồi kỹ năng, thứ mà tôi đã đánh đổi rất nhiều để được làm.

Certainly, offers of work are good problems to have. A lot of people struggle to find work, and here I was, a few weeks out of university, saying no to my boss. But saying yes to everything is a quick road to mediocrity. I took a two-thirds pay cut to work for the government so I could work with incredibly smart people on a very narrow skill (think cyber). I was willing to go all in. So no, I wasn’t going say yes to things that didn’t help me hone the craft I’d given up so much to work on.

Morten Hansen viết trong Great at Work: “Thay vì hỏi bạn có thể giải quyết được bao nhiêu nhiệm vụ trong giờ làm việc của mình, hãy hỏi xem có bao nhiêu nhiệm vụ bạn có thể từ bỏ và cho bạn biết cách để giỏi hơn.” Tôi đã làm những gì tôi cần làm để giữ công việc của mình. Như John Stuart Mill đã nói: “làm phải chọn lọc, làm phải chất lượng.”

“Instead of asking how many tasks you can tackle given your working hours,” writes Morten Hansen in Great at Work, “ask how many you can ditch given what you must do to excel.” I did what I needed to do to keep my job. As John Stuart Mill said, “as few as you can, as many as you must.”

Làm càng nhiều không phải lúc nào cũng giúp bạn tiến bộ. Để biết lí do, hãy xem lại môn Vật lý năm nhất.

Doing more isn’t always moving you ahead. To see why, let’s go back to first-year physics.

Sự Khác Nhau Giữa Tốc Độ Và Vận Tốc

The Difference Between Speed and Velocity

Vận tốc và tốc độ là 2 thứ khác nhau. Tốc độ là quãng được đi được trong một khoảng thời gian. Tôi có thể chạy theo vòng tròn với một tốc độ nhanh và đi hết vài dặm theo cách đó, những tôi sẽ không đi đến được đâu cả. Vận tốc đo lường sự dịch chuyển. Vận tốc là một đại lượng hữu hướng.

Velocity and speed are different things. Speed is the distance traveled over time. I can run around in circles with a lot of speed and cover several miles that way, but I’m not getting anywhere. Velocity measures displacement. It’s direction-aware.

Hãy nghĩ về nó như thế này: Tôi muốn di từ New York đến L.A. Tốc độ là việc bay vòng quanh Manhattan, còn vận tốc là việc bay thẳng từ JFK tới LAX.

Think of it this way: I want to get from New York to L.A. Speed is flying circles around Manhattan, and velocity is hopping on a direct flight from JFK to LAX.

“Mọi người nghĩ rằng tập trung có nghĩa là nói ‘có’ với những điều bạn đã có để tập trung. Nhưng đó không hoàn toàn như vậy. Nó còn có nghĩa là nói ‘không’ với hàng trăm ý tưởng tốt khác. Bạn cần phải lựa chọn cẩn thận. Tôi thực sự cảm thấy tự hào về những điều chúng tôi đã không làm cũng như những điều tôi đã làm. Sự cách tân chính là nói ‘không’ với cả nghìn thứ”. – Steve Jobs

“People think focus means saying yes to the thing you’ve got to focus on. But that’s not what it means at all. It means saying no to the hundred other good ideas that there are. You have to pick carefully. I’m actually as proud of the things we haven’t done as the things I have done. Innovation is saying ‘no’ to 1,000 things.”

— Steve Jobs

Khi bạn làm việc, bạn cần phải biết đâu là những việc nên làm để duy trì công việc. You cần phải biết số tiền vốn của mình. Sau đó, bạn cần phải phân biệt giữa những nhiệm vụ đòi hỏi nhiều tốc độ và những nhiệm vụ đòi hỏi vận tốc.

When you’re at work, you need to know what you need to do to keep your job. You need to know the table stakes. Then you need to distinguish between tasks that offer a lot of speed and those that offer velocity.

Sau đây là ba cách giúp bạn cải thiện vận tốc của mình:

Here are three ways you can increase your velocity:

  1. Trong phạm vi có thể, hãy thẳng tay loại bỏ các nhiệm vụ, ưu tiên, cuộc họp và BS không cần thiết.Đặt mọi nỗ lực của bạn vào các dự án thực sự quan trọng.
    1. To the extent possible, ruthlessly shave away the unnecessary tasks, priorities, meetings, and BS. Put all your effort into the projects that really matter.
  2. Đừng dựa vào ý chí của bạn để nói không; thay vào đó, hãy tạo ra các hệ thống giúp bạn chống lại sự phân tâm. Tôi có hai người bạn, cách đây vài năm họ có cùng cân nặng. Khoảng thời gian đó, một trong số họ đã được chẩn đoán bị bệnh celiac (không dung nạp gluten). Anh ta ngay lập tức bắt đầu giảm cân sau khi thay đổi chế độ ăn uống. Khi nhìn thấy điều này, người bạn khác của tôi đã quyết định rằng cậu ấy cũng sẽ ăn kiêng để giảm cân. Bởi vì cả hai đều ăn rất nhiều, họ thường xuyên ở trong những tình huống phải đưa ra những lựa chọn tốt cho sức khỏe. Người bị bệnh celiac phát triển’ ‘hành vi tự động’; anh ấy đã phải tránh gluten để giữ sức khỏe và không bị đau. Tuy nhiên, người còn lại đã phải tiếp tục đưa ra những lựa chọn tích cực và cuối cùng lại từ bỏ sau vài tuần và quay trở lại với thói quen ăn uống trước đây của mình. Một ví dụ khác: Một trong những nguyên tắc quản lý của tôi là “không họp vào buổi sáng.” Nguyên tắc này cho phép nhóm làm việc, không gián đoạn, trong những công việc quan trọng nhất. Tất nhiên, có những trường hợp ngoại lệ đối với quy tắc này, nhưng mặc định là mỗi ngày bạn có một khoảng thời gian ba giờ đồng hồ khi bạn ở trạng thái tốt nhất để thực sự tạo ra những sự thay đổi lớn trong công việc.
    1. Don’t rely on your willpower to say no; instead, create systems that help you fend off distractions.I have two friends who were about the same weight several years ago. Around that time, one of them was diagnosed with celiac (gluten intolerance). He immediately started to lose weight after changing his diet. Upon seeing this, my other friend decided that he, too, would go on a diet to lose weight. Because they both ate out a lot, they both were frequently in situations where they would have to make healthy choices. The person with celiac developed “automatic behavior“; he had to avoid gluten if he wanted to stay healthy and pain-free. The other person, however, had to keep making positive choices and ended up falling down after a few weeks and reverting to his previous eating habits. Another example: One of my management principles was “no meeting mornings.” This rule allowed the team to work, uninterrupted, on the most important things. Of course, there were exceptions to this rule, but the default was that each day you had a three-hour chunk of time when you were at your best to really move the needle.
  3. Và cuối cùng, hãy làm như tôi đã làm, và hãy nói “không” với sếp của bạn. Cách tốt nhất mà tôi biết để đặt ra câu trả lời này thật ra là giống với kỹ thuật mà chuyên gia đàm phán Chris Voss đã đề cập trong một tập tin podcast gần đây: chỉ cần hỏi: “Tôi nên làm điều đó như thế nào?” khiến cho bạn bạn gánh tất cả những công việc khác. Giải thích rằng nói “không” có nghĩa là bạn sẽ làm tốt hơn ở các nhiệm vụ quan trọng nhất đối với công việc của bạn, và gắn liền những công việc đó với công việc của sếp bạn.
    1. And finally, do as I did, and say “no” to your boss. The best way I found to frame this reply was actually the same technique that negotiation expert Chris Voss mentioned in a recent podcast episode: simply ask, “how am I supposed to do that?” given all the other stuff on your plate. Explain that saying no means that you’re going to be better at the tasks that are most important to your job, and tie those tasks to your boss’s performance.

Tác giả: Farnam Street

Link bài gốc: Understanding Speed and Velocity: Saying “NO” to the Non-Essential

Dịch giả: Võ Hồng Ngân – ToMo: Learn Something New

(*) Bản quyền bài viết thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Dịch Giả: Võ Hồng Ngân – Nguồn: ToMo: Learn Something New“. Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: “Theo ToMo” hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

(**) Follow Fanpage ToMo: Learn Something New để đọc các bài dịch song ngữ và cập nhật thông tin bổ ích hàng ngày!

This post was last modified on Tháng ba 15, 2024 3:57 sáng

Trần Thu Uyên: Họ tên đầy đủ: Xin chào mình là thuuyen (tên thật là Trần Thu Uyên) Trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp khoa Báo chí trường Học Viện Báo Chí Và Tuyên Truyền. Hai năm kinh nghiệm sản xuất những nội dung như ẩm thực, giáo dục, phong thủy, sự kiện, thần số học, chiêm tinh... Kinh nghiệm làm việc: Từ nhỏ mình đã có niềm đam mê với viết lách, đặc biệt là chia sẻ góc nhìn của mình về 1 vấn đề cụ thể. Mình luôn luôn nói đến và tìm kiếm liên hệ giữa mình và vũ trụ xung quanh. Mình là một biên tập viên của Vui Học Tiếng Hàn. Mình muốn dùng kiến thức và kinh nghiệm của bản thân qua một thời gian dài làm việc để truyền tải những giá trị tốt đẹp và tích cực tới mọi người. Các bạn có thể kết nối thêm với mình tại: https://twitter.com/thuuyen268 https://www.linkedin.com/in/thuuyen268/ https://www.twitch.tv/thuuyen268/ https://www.flickr.com/people/thuuyen268/ https://dribbble.com/thuuyen268/about https://www.behance.net/thuuyen268 https://github.com/thuuyen268 https://www.scoop.it/u/thuuyen268 https://vi.gravatar.com/thuuyen268 https://www.reddit.com/user/thuuyen268 https://issuu.com/thuuyen268 https://www.goodreads.com/thuuyen268 https://myspace.com/thuuyen268/ https://trello.com/u/thuuyen268 https://www.plurk.com/thuuyen268 https://linkhay.com/u/thuuyen268 https://linktr.ee/thuuyen268 https://www.pinterest.com/thuuyen286/ www.tumblr.com/thuuyen268 https://vimeo.com/thuuyen268 https://soundcloud.com/thuuyen268 https://patreon.com/thuuyen268