Tại sao 10 năm học tiếng Anh không giúp bạn nói được?

Video học tiếng anh được không

Hiện trạng tiếng Anh của người Việt Nam

Thời đi học, ai cũng được học tiếng Anh từ sớm. Thế nhưng ngót nghét cả 10 năm phổ thông, 4 năm đại học, đa số mọi người vẫn không sử dụng được ngoại ngữ này.

Người ta có thể rành rọt kể tên các thì ngữ pháp đã được học, có thể khoanh trắc nghiệm dễ dàng, nhưng đến khi giao tiếp lại ậm ờ, thậm chí không thể trả lời được một câu hoàn chỉnh. Thế rồi lại phải đăng ký học các khóa học tiếng Anh giao tiếp từ cơ bản.

Những trải nghiệm tiêu cực ngoài ý muốn đó góp phần tạo nên nỗi hoài nghi với tiếng Anh, tự ti nghĩ rằng mình không thể nào học giỏi được. Dẫn đến con đường chinh phục tiếng Anh ngày một xa vời hơn.

Người học cần tìm hiểu các nguyên nhân và giải pháp cho các vấn đề trên, để không tự đổ lỗi lên chính mình, để rồi tin rằng mình không thể giỏi lên được, và tệ hơn nữa là từ bỏ một kỹ năng quan trọng cho cuộc sống.

Những hạn chế của giáo dục ngoại ngữ

1. Vấn đề sĩ số lớp học

Một lớp học thời phổ thông thường rất đông học sinh (30-50 bạn). Quá nhiều người nên giáo viên chỉ có thể tập trung dạy các kỹ năng ít tương tác như Đọc, Nghe, rồi làm bài tập trắc nghiệm.

Kỹ năng Nói (yêu cầu sự tương tác 1-1 giữa học viên với giáo viên) và kỹ năng Viết (yêu cầu giáo viên phải chấm và sửa một lượng bài lớn) là không thể nào dạy tốt trong lớp.

Không giáo viên nào có thể cho 50 học sinh lần lượt nói, cũng không thể mỗi tuần chấm 50 bài viết (mà 1 giáo viên còn phải dạy 3-4 lớp).

Mô hình lớp học quá đông như trên làm cho học sinh thiếu thời gian thực hành Nói và Viết, nên kiến thức không được vận dụng nhiều, dẫn tới không nhớ, không nắm vững bài.

Khi qua bài mới mà bài cũ chưa vững, sẽ làm học sinh khó hiểu bài mới, mà không hiểu thì sẽ càng ngày càng thấy môn học khó, và càng chán nản, tự đổ lỗi cho bản thân mình.

Kết quả cuối cùng là hết lớp 12 thì hầu hết bạn nào cũng nhận định rằng tiếng Anh khó, mình không có năng khiếu ngoại ngữ…

2. Vấn đề học ngữ pháp

Mục tiêu dạy ngữ pháp là để làm bài thi, làm trắc nghiệm, điền vào chỗ trống, nên không chú trọng nghĩa và cách dùng của ngữ pháp; mà chỉ tập trung vào cấu trúc, dấu hiệu nhận biết.

Học ngôn ngữ, việc đầu tiên bắt buộc phải làm là tìm hiểu nghĩa của ngôn ngữ đó, bao gồm cả nghĩa từ vựng và nghĩa ngữ pháp. Chỉ ghi nhớ các công thức ngữ pháp, không thực sự hiểu ý nghĩa của chúng, thì khi phải tự mình đặt nguyên cả một câu để nói hoặc viết trong hoàn cảnh thực tế (phức tạp hơn rất nhiều so với làm trắc nghiệm) thì hầu như ít người làm được.

Ví dụ, bài “thì hiện tại hoàn thành” người học có thể dễ dàng nằm lòng cấu trúc S + have/has + V3/Ved + O.

Vì học để làm bài tập điền từ, nên cái mà học sinh học được chỉ là: Thấy cuối câu có từ “for/since” thì điền have/has + V3/ed. Tuy nhiên không ai hiểu đúng nghĩa của thì này trong tiếng Việt là gì, và thường lầm lẫn với thì quá khứ đơn.

Các bài tập trong lớp cũng chỉ nhấm tới việc giúp ghi nhớ công thức trên, chứ không có bài tập hiểu nghĩa tiếng Việt.

Vậy nên tới giờ, đây vẫn là một thì khó hiểu nhất trong tiếng Anh, dẫn tới nó cũng là thì khó nhất với người học.

Dù rằng thì hiện tại hoàn thành rất thông dụng trong tiếng Anh, dẫn đến thiếu sót rất lớn đối với người học tiếng Anh ở Việt Nam.

Đọc thêm về thì hiện tại hoàn thành một cách dễ hiểu ở đây: NGỮ PHÁP DỄ HIỂU: THÌ HIỆN TẠI HOÀN THÀNH – Simple English

3. Vấn đề học từ vựng

Để đưa một từ vựng mới được lưu giữ vào trí nhớ dài hạn, bạn cần được gặp lại nó trong khoảng 30 câu văn [nguồn].

Tuy nhiên, nếu chỉ học trong sách giáo khoa là không thể nào đáp ứng đủ, vì mỗi Unit cung cấp cho học sinh từ 20-40 từ mới chỉ trong có vài trang giấy.

Không những thế, đa phần trong sách là bài tập, và không học sinh nào được dạy phải dịch hiểu các câu bài tập đó; mà chỉ cần điền đúng từ là xong.

Người học cần có những quyển truyện, hoặc phim để có đủ lượng input câu cần thiết.

Đọc thêm: Input tiếng Anh là gì?

Vấn đề này đã được Đại học Oxford nghiên cứu và đưa gia phương pháp học từ mới qua bộ truyện Oxford Bookworms Library, giúp người học đọc những quyển truyện hấp dẫn, theo trình độ thấp đến cao, với tần suất lặp từ lớn.

Qua đó giúp người học ghi nhớ và gia tăng vốn từ vựng một cách tự nhiên và dễ dàng thông qua việc đọc.

Giới thiệu về Oxford Bookworms Library ở đây: 5 LÝ DO BẠN NÊN ĐỌC SÁCH OXFORD BOOKWORMS – Simple English

4. Vấn đề học phát âm

Để phát âm tốt, đầu tiên phải được nghe tốt để nhận diện ra các từ các câu được người bản xứ phát âm như thế nào. Nhưng mà giờ học nghe trên lớp thì ít, bài nghe thì có vài phút, tài liệu nghe ở nhà hầu như không có.

So sánh với tiếng Việt, một đứa trẻ được nghe hơn 10 tiếng/ngày, 7 ngày/tuần, trong khi học sinh học tiếng Anh chỉ được nghe khoảng 10-30 phút/tuần, thì ta thấy được sự thiếu thốn to lớn thế nào.

Không nghe ra được âm nên cũng không thể phát được âm.

Thời gian nghe đã hiếm, thời gian nói thậm chí còn thê thảm hơn, hầu như là không có, vì lớp học quá đông. Không có thời gian tập trong suốt 10 năm làm học sinh sợ nói tiếng Anh, ngại ngùng và tự ti với kỹ năng nói.

Trên đây là một vài lý giải cho việc học sinh được học tiếng Anh từ sớm nhưng kết quả thu lại chẳng được là bao nhiêu. Thậm chí tạo “phản ứng phụ” vì làm thui chột niềm yêu thích học ngoại ngữ, và nỗi ám ảnh mang mỗi khi nhắc về tiếng Anh.

Giải pháp giúp người học giỏi tiếng Anh

Comprehention (Sự Hiểu) – Yếu tố tiên quyết để hấp thụ ngôn ngữ

Quá trình hấp thụ ngôn ngữ diễn ra khi và chỉ khi người học hiểu được nó”.

GS. Stephen krashen

Câu nói của Stephen Krashen – GS hàng đầu về ngôn ngữ – sẽ là kim chỉ nam giúp bạn vén màn cách học tiếng Anh hiệu quả.

Nhớ lại xem, bạn mơ hồ với ngữ pháp tiếng Anh vì bạn không hiểu được ý nghĩa và công dụng của nó.

Một quyển sách tiếng Anh với nhiều từ vựng khó, cấu trúc ngữ pháp phức tạp sẽ mau chóng làm bạn nản lòng.

Một bài nghe tốc độ như gió với các âm thanh như dính chùm sẽ làm bạn bất lực mà buông xuôi.

Một đoạn hội thoại mà bạn lúng túng vì không biết nói sao cho hay và cho đúng ngữ pháp sẽ làm bạn không bao giờ dám nói.

Mô hình lớp học tại Simple English

Hiểu được gốc rễ của vấn đề trên, tất cả các phương pháp dạy và học ở Simple English đều hướng đến giúp học viên HIỂU và DÙNG được tiếng Anh vào thực tế cuộc sống của mình.

Học từ vựng bằng phương pháp TPR và phương pháp đọc sách với bộ Oxford Bookworms Library của Đại Học Oxford – giúp học viên tăng vốn từ nhanh chóng lên tiếp cận 3000 từ vựng cốt lỗi chỉ trong 3 khóa học.

Phương pháp đọc sách: Pleasure Reading – Simple English

Luyện kỹ năng nghe với phương pháp học tiếng Anh qua phim – Vừa luyện nghe tiếng Anh thực tế, vừa học được từ vựng và văn hóa nước ngoài.

Phương pháp học tiếng Anh qua phim: Learn English through Movies – Simple English

Hiểu nghĩa ngữ pháp và luyện nói đúng ngữ pháp với phương pháp cho Simple English nghiên cứu và phát triển cho người Việt – RESTA

Phương pháp RESTA: Luyện nói phản xạ RESTA – Simple English

Đặc biệt với phương pháp RESTA độc quyền, bạn sẽ tiếp cận với cách học ngôn ngữ hoàn toàn mới: giúp học viên nói tiếng Anh trôi chảy, tăng tốc độ phản xạ và đúng chuẩn ngữ pháp hơn.

Để làm được điều đó, học viên được tham gia vào quá trình thực hành luyện nói liên tục trên lớp để thẩm thấu và hấp thụ tiếng Anh nhanh nhất.

RESTA là một phương pháp vô cùng hiệu quả để bạn bắt tay vào lấy lại gốc và nâng cấp level tiếng Anh của mình đấy!

Bạn có thể tìm hiểu thêm về RESTA và các phương pháp dạy và học tiếng Anh hiệu quả tại đây: Luyện nói phản xạ RESTA – Simple English

Chúc bạn học tốt tiếng Anh!

This post was last modified on Tháng hai 14, 2024 6:53 sáng

Trần Thu Uyên: Họ tên đầy đủ: Xin chào mình là thuuyen (tên thật là Trần Thu Uyên) Trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp khoa Báo chí trường Học Viện Báo Chí Và Tuyên Truyền. Hai năm kinh nghiệm sản xuất những nội dung như ẩm thực, giáo dục, phong thủy, sự kiện, thần số học, chiêm tinh... Kinh nghiệm làm việc: Từ nhỏ mình đã có niềm đam mê với viết lách, đặc biệt là chia sẻ góc nhìn của mình về 1 vấn đề cụ thể. Mình luôn luôn nói đến và tìm kiếm liên hệ giữa mình và vũ trụ xung quanh. Mình là một biên tập viên của Vui Học Tiếng Hàn. Mình muốn dùng kiến thức và kinh nghiệm của bản thân qua một thời gian dài làm việc để truyền tải những giá trị tốt đẹp và tích cực tới mọi người. Các bạn có thể kết nối thêm với mình tại: https://twitter.com/thuuyen268 https://www.linkedin.com/in/thuuyen268/ https://www.twitch.tv/thuuyen268/ https://www.flickr.com/people/thuuyen268/ https://dribbble.com/thuuyen268/about https://www.behance.net/thuuyen268 https://github.com/thuuyen268 https://www.scoop.it/u/thuuyen268 https://vi.gravatar.com/thuuyen268 https://www.reddit.com/user/thuuyen268 https://issuu.com/thuuyen268 https://www.goodreads.com/thuuyen268 https://myspace.com/thuuyen268/ https://trello.com/u/thuuyen268 https://www.plurk.com/thuuyen268 https://linkhay.com/u/thuuyen268 https://linktr.ee/thuuyen268 https://www.pinterest.com/thuuyen286/ www.tumblr.com/thuuyen268 https://vimeo.com/thuuyen268 https://soundcloud.com/thuuyen268 https://patreon.com/thuuyen268