Hoa thụ phấn nhờ côn trùng có đặc điểm gì?

Video hoa thụ phấn nhờ côn trùng có đặc điểm gì

Hoa thụ phấn nhờ sâu bọ có đặc điểm là hạt phấn to, có gai; đầu nhuỵ có chất dính; tràng hoa có màu sắc sặc sỡ và toả ra mùi thơm, có đĩa mật.

Trắc nghiệm: Hoa thụ phấn nhờ sâu bọ có đặc điểm gì?

  1. Hạt phấn to, có gai.
  2. Đầu nhuỵ có chất dính
  3. Tràng hoa có màu sắc sặc sỡ và toả ra mùi thơm, có đĩa mật
  4. Tất cả các phương án trên

Trả lời:

Đáp án đúng: D. Tất cả các phương án trên

Hoa thụ phấn nhờ sâu bọ có đặc điểm là hạt phấn to, có gai; đầu nhuỵ có chất dính; tràng hoa có màu sắc sặc sỡ và toả ra mùi thơm, có đĩa mật.

Giải thích của giáo viên Top lời giải vì sao chọn đáp án D

– Hoa thụ phấn nhờ sâu bọ có đặc điểm:

+ Màu sắc hoa sặc sỡ: vàng, tím, đỏ… → thu hút sâu bọ

+ Tràng hoa hình ống, chật, hẹp → sâu bọ phải chui vào lấy phấn và mật hoa ở đáy hoa

+ Nhị có hạt phấn to, có gai, có chất dính → khi sâu bọ đến lấy mật hoặc phấn hoa hạt phấn sẽ dính vào người chúng → chúng mang theo hạt phấn đến hoa khác để thụ phấn.

+ Đầu nhụy có chất dính → khi sâu bọ đến thì hạt phấn của hoa khác sẽ dính vào đầu nhụy và được giữ lại.

– Một số hoa thụ phấn nhờ sâu bọ: hoa hồng, hoa phong lan, hoa mướp, cải, đồng tiền, cúc …

– Những cây nở về đêm như hoa quỳnh, nhài, dạ hương thường có màu trắng làm cho hoa nổi bật trong đêm thu hút côn trùng và có mùi thơm đặc biệt để kích thích côn trùng.

Kiến thức vận dụng trả lời câu hỏi

1. Các bộ phận của hoa

– Hoa là cơ quan sinh sản của cây.

– Hoa gồm các bộ phận chính như: cánh hoa (tràng hoa), đài hoa, nhị hoa, nhị và nhụy. – Ngoài ra còn có các bộ phận khác như: cuống hoa và đế hoa.

– Mỗi hoa có màu sắc, số cánh hoa, lá đài và nhị hoa khác nhau.

– Hai bộ phận quan trọng nhất của hoa có chức năng sinh sản là nhị và nhụy.

  1. Chức năng của hoa là gì?

Trong cấu tạo của hoa có 2 loại bộ phận chính: bộ phận phụ sinh sản và bộ phận sinh sản.

Bộ phận phụ sinh sản gồm cuống hoa, lá đài, đài hoa, tràng hoa. Chức năng chủ yếu là phần bảo vệ những nhị và nhụy. Đồng thời, nó cũng giúp thu hút côn trùng để thụ phấn. Bộ phận sinh sản gồm nhị và nhụy hoa. Bộ phận này là cơ quan sinh dục đực và cái.

Trong những cơ quan này, nhị và nhụy đóng vai trò quan trọng hơn cả. Nó là những cơ quan trực tiếp tham gia và quá trình sinh sản của hoa. Nhờ chức năng của 2 cơ quan này, cây sẽ được thụ phấn. Sau đó, ra hoa, kết quả, đảm bảo cho cây sinh trưởng và phát triển.

3. Một số cách thụ phấn cho hoa trong thế giới tự nhiên

Có thể hiểu đơn giản thụ phấn là một giai đoạn của quá trình sinh sản ở cây có hạt những hạt phấn ( bào tử đực) sẽ di chuyển đến noãn ( bào tử cái) để các quá trình sinh sản tiếp theo để tạo ra quả hay hạt.

Trong tự nhiên có rất nhiều cách để thụ phấn cho hoa, dưới đây là 1 số cách thụ phấn cho hoa thường gặp nhất.

  1. Thụ phấn nhờ gió

Với cách thụ phấn nhờ gió này, những hạt phấn dưới sự tác động của gió sẽ bay trong không khí và rơi vào tế bào cái tức (nhụy) và quá trình này cứ tiếp diễn, tuy nhiên cách thụ phấn này khá là kém hiệu quả, số lượng phấn hoa đến với noãn thường rất thấp.

  1. Thụ phấn nhờ chim

Những con chim trên đường đi kiếm ăn, nhất là những loài chim hút mất hay ăn sâu bọ thì việc chúng đậu lên những bông hoa đực và phấn hoa sẽ dính vào chân của chim sau đó chúng lại đậu lên những noãn hoa cái thế là quá trình thụ phấn diễn ra quá tuyệt vời, đây lại là một trong những điều tuyệt vời của tự nhiên phải không các bạn.

Tuy nhiên cũng giống như phương pháp thụ phấn nhờ gió, hiệu quả của phương pháp này không cao dù vậy tỷ lệ thành công của nó cao hơn rất nhiều lần so với phương pháp thụ phấn nhờ gió đấy các bạn ạ.

  1. Thụ phấn nhờ côn trùng

Thụ phấn nhờ côn trùng có lẽ là cách thụ phấn có hiệu quả cao hơn cả vì những loài côn trùng rất thích ăn mật và phấn hoa, có những loài đó là nguồn sống chủ yếu của chúng đấy các bạn ạ.

Các loại côn trùng như ong, ruồi, bướm..trong quá hút mật chúng đã vô tình đem theo những hạt phấn hoa đến với noãn và quá trình thụ phấn diễn ra, Bạn thường nghĩ diệt ruồi muỗi kiến gián vì chúng ta chỉ nhìn vào những tác hại mà chúng gây ra cho con người đúng không nào, thiên nhiên thật thú vị phải không nào.

Ngoài những cách thụ phấn trên đây trong tự nhiên còn có rất nhiều cách thụ phấn khác nữa như thụ phấn nhờ gấu, chồn, sóc hoặc có những loại cây có khả năng tự thụ phấn …

4. Bài tập vận dụng bổ sung kiến thức về thụ phấn của hoa

Bài 1: Làm tiêu bản các bộ phận của hoa:

– Tách các bộ phận của một hoa, xếp lần lượt các bộ phận đã tách theo vị trí của chúng ở trên hoa.

– Dùng 3/5 keo hoặc băng dính dán chặt chúng trên giấy theo thứ tự đã đặt.

– Ghi chú tên và chức năng chính mỗi bộ phận của hoa đó.

Hướng dẫn trả lời:

Làm tiêu bản các bộ phận của hoa theo trình tự như ghi ở phần hướng dẫn giải bài tập trong SGK.

Bài 2: Quan sát các loại hoa khác nhau:

Chọn ba loại hoa khác nhau. Hãy quan sát cẩn thận các bộ phận của từng hoa, tìm những điểm giống nhau và khác nhau của các hoa đó?

Hướng dẫn trả lời:

Chọn 3 loại hoa khác nhau (chẳng hạn: hoa hồng, hoa cải, hoa súng…), quan sát từng bộ phận để tìm ra những điểm giống và khác nhau giữa chúng (chú ý bộ phận: đế, đài, tràng, nhị, nhụy).

Bài 3: Hãy nêu tên, đặc điểm và chức năng của những bộ phận chính ở hoa. Bộ phận nào là quan trọng nhất? Vì sao?

Hướng dẫn trả lời:

– Đài:

Cấu tạo: phần loe ra, trên đế và cuống hoa.

Chức năng: bảo vệ nhị và nhụy.

– Tràng:

Cấu tạo: gồm nhiều cánh hoa, tạo thành bao hoa, màu hoa khác nhau.

Chức năng: thu hút côn trùng, bảo vệ nhị và nhụy hoa.

– Nhị:

Cấu tạo: gồm chỉ nhị và bao phấn, chứa hạt phấn mang tế bào sinh dục đực.

Chức năng: cơ quan sinh sản của hoa

– Nhụy:

Cấu tạo: gồm bầu nhụy, vòi nhụy và đầu nhụy, có chứa noãn mang tế bào sinh dục cái. Chức năng: cơ quan sinh sản của hoa. Bộ phận quan trọng nhất của hoa là nhị và nhụy hoa vì nhị và nhụy hoa chứa tế bào sinh dục đực và sinh dục cái và là cơ quan sinh sản chủ yếu của hoa.

This post was last modified on Tháng hai 23, 2024 4:10 sáng

Trần Thu Uyên: Họ tên đầy đủ: Xin chào mình là thuuyen (tên thật là Trần Thu Uyên) Trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp khoa Báo chí trường Học Viện Báo Chí Và Tuyên Truyền. Hai năm kinh nghiệm sản xuất những nội dung như ẩm thực, giáo dục, phong thủy, sự kiện, thần số học, chiêm tinh... Kinh nghiệm làm việc: Từ nhỏ mình đã có niềm đam mê với viết lách, đặc biệt là chia sẻ góc nhìn của mình về 1 vấn đề cụ thể. Mình luôn luôn nói đến và tìm kiếm liên hệ giữa mình và vũ trụ xung quanh. Mình là một biên tập viên của Vui Học Tiếng Hàn. Mình muốn dùng kiến thức và kinh nghiệm của bản thân qua một thời gian dài làm việc để truyền tải những giá trị tốt đẹp và tích cực tới mọi người. Các bạn có thể kết nối thêm với mình tại: https://twitter.com/thuuyen268 https://www.linkedin.com/in/thuuyen268/ https://www.twitch.tv/thuuyen268/ https://www.flickr.com/people/thuuyen268/ https://dribbble.com/thuuyen268/about https://www.behance.net/thuuyen268 https://github.com/thuuyen268 https://www.scoop.it/u/thuuyen268 https://vi.gravatar.com/thuuyen268 https://www.reddit.com/user/thuuyen268 https://issuu.com/thuuyen268 https://www.goodreads.com/thuuyen268 https://myspace.com/thuuyen268/ https://trello.com/u/thuuyen268 https://www.plurk.com/thuuyen268 https://linkhay.com/u/thuuyen268 https://linktr.ee/thuuyen268 https://www.pinterest.com/thuuyen286/ www.tumblr.com/thuuyen268 https://vimeo.com/thuuyen268 https://soundcloud.com/thuuyen268 https://patreon.com/thuuyen268