Bài 9: Prôtêin

Bài 2 trang 35 sgk Sinh học 10 nâng cao: Phân biệt các cấu trúc bậc 1, 2, 3, 4 của các phân tử prôtêin. Kể tên các loại liên kết hoá học tham gia duy trì cấu trúc prôtêin.

Lời giải:

Phân biệt cấu trúc không gian của phân tử prôtêin:

– Cấu trúc bậc 1: được hình thành do số lượng và trình tự của các axit amin trong chuỗi pôlipeptit.

– Cấu trúc bậc 2: là cấu hình của mạch pôlipeptit trong không gian được giữ vững nhờ các liên kết hiđrô giữa các nhóm peptit gần nhau. Cấu trúc bậc 2 có dạng xoắn α hoặc gấp nếp β.

– Cấu trúc bậc 3: là hình dạng của phân tử prôtêin trong không gian 3 chiều, do xoắn bậc 2 cuộn xếp (đặc trưng cho mỗi loại prôtêin) tạo thành khối hình cầu.

– Cấu trúc bậc 4: là khi prôtêin có 2 hay nhiều chuỗi pôlipeptit khác nhau phối hợp với nhau để tạo phức hợp prôtêin lớn hơn.

Các loại liên kết hoá học tham gia duy trì cấu trúc prôtêin :

– Liên kết peptit: là liên kết giữa nhóm -COOH của một axit amin với nhóm -NH2 của axit amin bên cạnh.

– Liên kết hiđrô: là liên kết giữa các nhóm peptit gần nhau.

Xem tiếp các bài Giải bài tập Sinh học lớp 10 nâng cao khác:

  • Trả lời câu hỏi Sinh 10 nâng cao Bài 9 trang 33: Quan sát hình 9.1, hãy cho biết công thức tổng quát của axit amin gồm những nhóm nào?
  • Trả lời câu hỏi Sinh 10 nâng cao Bài 9 trang 33: Tại sao chúng ta cần phải ăn nhiều loại thức ăn khác nhau?
  • Trả lời câu hỏi Sinh 10 nâng cao Bài 9 trang 34: Căn cứ vào đâu ta có thể phân biệt được các bậc cấu trúc của prôtêin?
  • Bài 1 trang 35 sgk Sinh học 10 nâng cao: Viết công thức tổng quát của axit amin. Phân biệt các thuật ngữ: axit amin, pôlipeptit và prôtêin.
  • Bài 3 trang 35 sgk Sinh học 10 nâng cao: Chọn câu đúng. Tính đa dạng của prôtêin được quy định bởi : a) Nhóm amin của các axit amin. b) Nhóm R- của các axit amin. c) Liên kết peptit. d) Số lượng, thành phần và trật tự axit amin trong phân tử prôtêin.
  • Bài 4 trang 35 sgk Sinh học 10 nâng cao: Chọn câu đúng. Phân tử prôtêin có thể bị biến tính bởi : a) Liên kết phân cực của các phân tử nước. b) Nhiệt độ cao. c) Sự có mặt của khí O2. d) Sự có mặt của khí CO2.

Đã có lời giải bài tập lớp 10 sách mới:

  • (mới) Giải bài tập Lớp 10 Kết nối tri thức
  • (mới) Giải bài tập Lớp 10 Chân trời sáng tạo
  • (mới) Giải bài tập Lớp 10 Cánh diều

Săn SALE shopee Tết:

  • Đồ dùng học tập giá rẻ
  • Sữa dưỡng thể Vaseline chỉ hơn 40k/chai
  • Tsubaki 199k/3 chai
  • L’Oreal mua 1 tặng 3

This post was last modified on Tháng ba 19, 2024 3:25 chiều

Trần Thu Uyên: Họ tên đầy đủ: Xin chào mình là thuuyen (tên thật là Trần Thu Uyên) Trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp khoa Báo chí trường Học Viện Báo Chí Và Tuyên Truyền. Hai năm kinh nghiệm sản xuất những nội dung như ẩm thực, giáo dục, phong thủy, sự kiện, thần số học, chiêm tinh... Kinh nghiệm làm việc: Từ nhỏ mình đã có niềm đam mê với viết lách, đặc biệt là chia sẻ góc nhìn của mình về 1 vấn đề cụ thể. Mình luôn luôn nói đến và tìm kiếm liên hệ giữa mình và vũ trụ xung quanh. Mình là một biên tập viên của Vui Học Tiếng Hàn. Mình muốn dùng kiến thức và kinh nghiệm của bản thân qua một thời gian dài làm việc để truyền tải những giá trị tốt đẹp và tích cực tới mọi người. Các bạn có thể kết nối thêm với mình tại: https://twitter.com/thuuyen268 https://www.linkedin.com/in/thuuyen268/ https://www.twitch.tv/thuuyen268/ https://www.flickr.com/people/thuuyen268/ https://dribbble.com/thuuyen268/about https://www.behance.net/thuuyen268 https://github.com/thuuyen268 https://www.scoop.it/u/thuuyen268 https://vi.gravatar.com/thuuyen268 https://www.reddit.com/user/thuuyen268 https://issuu.com/thuuyen268 https://www.goodreads.com/thuuyen268 https://myspace.com/thuuyen268/ https://trello.com/u/thuuyen268 https://www.plurk.com/thuuyen268 https://linkhay.com/u/thuuyen268 https://linktr.ee/thuuyen268 https://www.pinterest.com/thuuyen286/ www.tumblr.com/thuuyen268 https://vimeo.com/thuuyen268 https://soundcloud.com/thuuyen268 https://patreon.com/thuuyen268