Vài lưu ý để chọn card màn hình phù hợp với CPU, mainboard

Video card màn hình phù hợp với main

Quá trình chọn card màn hình phù hợp với CPU, mainboard luôn là câu hỏi gây đau đầu cho những ai chưa có nhiều kiến thức chuyên môn về hệ thống máy tính. Đặc biệt là khi giá cả VGA hiện tại đang khá cao, đa dạng cả về chủng loại cũng như thương hiệu.

Sẽ thật khó xử nếu bạn mua một bộ card màn hình nhưng lại không tương thích với CPU hay bo mạch chủ mà mình đang có. Để phòng tránh trường hợp này, bạn hãy lưu ý một số điểm dưới đây trong quá trình chọn lựa.

chọn card màn hình phù hợp với cpu, mainboard 1

Cách chọn card màn hình phù hợp với CPU, mainboard

Dựa trên model card màn hình

Với một bộ card màn hình, số model chính là tên của bộ card này. Thông thường model card màn hình sẽ gồm tên nhãn hiệu kết hợp với dãy số riêng biệt mà chỉ bộ card này sở hữu. Một ví dụ đơn giản như NVIDIA GeForce GTX 1650, trong đó NVIDIA là tên thương hiệu còn GeForce GTX 1650 là ký hiệu của riêng bộ card màn hình.

Ưu tiên băng thông hơn dung lượng

Việc ưu tiên các bộ card màn hình có băng thông bộ nhớ cao sẽ giúp đem lại trải nghiệm nhanh nhạy hơn về tốc độ xử lý. Thực tế, kích cỡ sản phẩm lớn bao nhiêu không quan trọng bằng chỉ số băng thông bộ nhớ – đây là yếu tố chủ chốt quyết định giá thành của linh kiện này mà bạn muốn mua, đồng thời tác động trực tiếp đến hiệu suất vận hành.

Dù vậy, công nghệ cũng góp phần tác động trực tiếp đến hiệu suất làm việc, tiêu biểu như một bộ nhớ GDDR5 1GB sẽ mạnh mẽ hơn DDR3 4GB do GDDR5 cung cấp gấp đôi băng thông so với DDR3.

Xem thêm: So sánh card đồ họa Intel và NVIDIA: Có những ưu điểm và hạn chế gì?

Dựa trên năng lực tương thích

Điều quan trọng để có thể chọn card màn hình phù hợp với CPU, mainboard là phải đánh giá độ tương thích với kích cỡ với bảng mạch. Hãy quan sát kỹ mainboard mình đang dùng và xem xem có thể sử dụng bao nhiêu lỗ cắm và chốt cắm ra sao. Liệu bộ nguồn của card màn hình có tương thích với hệ thống máy tính và phù hợp về mặt điện năng hay không.

Hãy ưu tiên tìm mua những bộ nguồn đến từ cách nhãn hiệu nổi danh như Corsair, Seasonic, Deep Cool, Xigmatek, MSI. Một lưu ý nữa là nên dành sự ưu ái cho các bộ nguồn ghi nhận lượng cáp PCIe nhiều hơn so với card đồ họa trước kia của hệ thống.

Để tâm đến nền tảng

Đối với các game thủ đang muốn nâng cấp bộ PC mà mình có đạt đến hiệu suất mong muốn thì card đồ họa sẽ làm điểm nhấn rất lớn cần chú ý. Tuy nhiên, bạn cũng cần đặt trọng tâm vào nền tảng hệ thống sẵn có để chọn card màn hình phù hợp với CPU, mainboard.

Ví dụ, trường hợp bạn đang trải nghiệm một chiếc máy tính trang bị bộ CPU dual-core thì tất nhiên chip xử lý của bạn không tương thích với các bộ card màn hình quá sức cao cấp bởi điều này chắc chắn dẫn đến hiện tượng nghẽn cổ chai với những dấu hiệu tiêu biểu như máy vận hành chậm, thường xuyên bị treo, lag.

Thay vì đặt sự tập trung vào những dòng sản phẩm đắt tiền, hãy dồn trọng tâm vào những sản phẩm giá thành hợp lý và tương thích tốt với CPU để tránh lãng phí tài chính vô ích. Nếu bắt buộc phải tìm đến các mẫu card màn hình đắt tiền để đáp ứng được nhu cầu, bạn hãy tiến hành nâng cấp CPU.

Tạm kết

Hi vọng một số thông tin trên có thể giúp ích cho các bạn trong quá trình chọn card màn hình cho máy tính. Nếu bạn chưa tìm được địa chỉ tin cậy để tìm mua VGA, FPT Shop sẽ là tên tuối đáng tin cậy cung cấp đầy đủ các sản phẩm đến từ Asus, MSI, GigaByte với nhiều mức giá, chủng loại khác nhau.

Xem thêm: Top 10 card màn hình dành cho thiết kế đồ họa chuyên nghiệp

This post was last modified on Tháng hai 27, 2024 9:17 chiều

Trần Thu Uyên: Họ tên đầy đủ: Xin chào mình là thuuyen (tên thật là Trần Thu Uyên) Trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp khoa Báo chí trường Học Viện Báo Chí Và Tuyên Truyền. Hai năm kinh nghiệm sản xuất những nội dung như ẩm thực, giáo dục, phong thủy, sự kiện, thần số học, chiêm tinh... Kinh nghiệm làm việc: Từ nhỏ mình đã có niềm đam mê với viết lách, đặc biệt là chia sẻ góc nhìn của mình về 1 vấn đề cụ thể. Mình luôn luôn nói đến và tìm kiếm liên hệ giữa mình và vũ trụ xung quanh. Mình là một biên tập viên của Vui Học Tiếng Hàn. Mình muốn dùng kiến thức và kinh nghiệm của bản thân qua một thời gian dài làm việc để truyền tải những giá trị tốt đẹp và tích cực tới mọi người. Các bạn có thể kết nối thêm với mình tại: https://twitter.com/thuuyen268 https://www.linkedin.com/in/thuuyen268/ https://www.twitch.tv/thuuyen268/ https://www.flickr.com/people/thuuyen268/ https://dribbble.com/thuuyen268/about https://www.behance.net/thuuyen268 https://github.com/thuuyen268 https://www.scoop.it/u/thuuyen268 https://vi.gravatar.com/thuuyen268 https://www.reddit.com/user/thuuyen268 https://issuu.com/thuuyen268 https://www.goodreads.com/thuuyen268 https://myspace.com/thuuyen268/ https://trello.com/u/thuuyen268 https://www.plurk.com/thuuyen268 https://linkhay.com/u/thuuyen268 https://linktr.ee/thuuyen268 https://www.pinterest.com/thuuyen286/ www.tumblr.com/thuuyen268 https://vimeo.com/thuuyen268 https://soundcloud.com/thuuyen268 https://patreon.com/thuuyen268