Bật mí cách làm gà hầm ngải cứu thơm ngon tại nhà

Video cách nấu gà ngải cứu

Gà hầm ngải cứu là món ngon bổ dưỡng tốt cho phụ nữ và người mới khỏi bệnh. Là bài thuốc hay được chị em nội trợ nấu tẩm bổ cho gia đình mình. Bạn hãy xem cách làm gà hầm ngải cứu ngon nhé.

Gà hầm ngải cứu là một món ăn đã có từ lâu đời. Chúng được xem là món ăn bổ dưỡng, được nấu cho người vừa sinh hay vừa uống rượu. Ngày nay, món gà này được nấu trong các bữa ăn hàng ngày, giúp các thành viên trong gia đình nâng cao sức khỏe. Vậy bạn có hay cách làm ngon chuẩn nhà hàng?

Nguyên liệu gà hầm ngải cứu

Gà hầm ngải cứu có thể biến tấu với rất nhiều kiểu nấu khác nhau bằng việc sử dụng thêm một số loại nguyên liệu đặc trưng. Tuy nhiên để làm một món gà hầm tiêu chuẩn, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu chủ yếu là:

Nguyên liệu gà hầm ngải cứu
  • Gà (1 con): Thông thường, gà tần hay gà ác sẽ được dùng hầm để bổ sung dinh dưỡng cho người vừa ốm dậy. Nhưng nếu nấu trong bữa ăn hàng ngày, bạn có thể lựa chọn gà thường để tiết kiệm chi phí hơn.
  • Ngải cứu (100g)
  • Các loại vị thuốc bắc: kỳ tử, táo đỏ, tam thất
  • Gia vị: muối, đường, gừng

Cách làm gà hầm ngải cứu không hề khó. Ngay cả khi nấu gà tần hay gà ác hầm ngải cứu thì quy trình của chúng vẫn như vậy. Cụ thể, các bước sơ chế và chế biến là:

Cách làm gà hầm ngải cứu

Sơ chế gà

Gà sau khi nhổ lông sạch sẽ bạn làm sạch cả những vùng lông tơ, lông măng ở đuôi, cánh và cổ rồi sát sạch lại với muối để khử hôi. Gà có thể để hầm nguyên con nhưng nếu muốn nhanh chính thì bạn có thể chặt thành các miếng vừa ăn.

Một mẹo giúp bạn có thể lựa chọn thịt gà con chính là dựa vào màu sắc ở thịt và da. Nếu là gà thường thì da cần mỏng, dai và có màu vàng đặc trưng. Phần thịt thì có màu hồng tự nhiên, không nhợt trắng hay quá đỏ. Nếu thấy thịt gà có các mảng bầm lạ thì bạn nên cân nhắc vì có thể thị không còn tươi hoặc đó là gà bệnh.

Nhiều người tiết kiệm thường lựa chọn mua gà đã được chế biến sẵn. Bên cạnh những dấu hiệu trên, bạn cũng cần xem ngày tháng được ghi ngoài bao bì, kiểm tra xem gà có bị dập hay nát không. Dù đã được làm sạch sẵn nhưng bạn cũng cần sát sạch gà với muối trước khi nấu.

Gà cần được sơ chế làm sạch

Ướp gà

Cách làm gà tần lá ngải hay bất cứ loại gà nào hàm nào đúng chuẩn thì cũng cần ướp gia vị trước. Điều này giúp gà có vị đậm đà hơn so với việc nêm nếm gia vị trong quá trình nấu. Gà đã được chặt xong thì bạn đem trần sơ với nước sôi có gừng để khử khôi rồi vớt ra. Thịt gà trần sơ được ướp với một chút muối và đường. Nếu thích đậm đà, có thể thêm nước mắm.

Gà nên được ướp trong khoảng 15 phút cho thấm gia vị. Trong quá trình nấu, vị ngọt của gà tiết ra sẽ giúp bát canh hầm thơm và đậm vị hơn.

Sơ chế nguyên liệu còn lại

Đối với các nguyên liệu còn lại, việc sơ chế không có nhiều phức tạp. Gừng bạn tiến hành gạo sạch vỏ, cắt lát. Lá ngải cứu chỉ lấy phần ngọn và lá non để nước dùng có vị đắng nhẹ vừa phải, không quá gắt. Ngải cứu ngâm trong nước muối loãng để rửa sạch bụi bẩn và các chất có hại rồi để ráo.

Riêng táo, kỷ tử và tam thất bạn nên ngâm chúng trong nước để khi hầm sẽ mềm nhanh và tiết vị nhiều hơn. Sau khi ngâm khoảng 15 phút thì bạn rửa sạch lại một lần nữa rồi để ráo.

Sơ chế nguyên liệu còn lại

Các bước thực hiện

Sau khi sơ chế xong các nguyên liệu, cách làm gà tần thuốc bắc ngải cứu sẽ được thực hiện theo các bước là:

Thịt gà đã ướp cho vào chảo đảo sơ qua đến khi phần da săn lại. Lúc này cho táo đỏ, kỷ tử, tam thất gừng đã cắt lát vào đảo cùng khoảng 1 phút rồi đổ đầy nước vào nồi. SAu khi nước sôi, dùng thìa vớt hết bọt ra ngoài để nước dùng lên màu trong và đẹp. Tiếp đến, bạn cho lá ngải cứu vào rồi tiếp tục hầm canh gà trong khoảng 1 tiếng.

Giữa quá trình nấu bạn có thể thử nước dùng xem đã vừa miệng hay chưa, nếu chưa có thể cho thêm một chút muối. Sau khoảng 1 tiếng nấu, gà hầm tam thất ngải cứu thuốc bắc đã xong, thịt gà chín mềm và thơm ngọt. Tất cả những gì bạn cần làm lúc này là đổ ra bát và thưởng thức.

Gà hầm ngải cứu có tác dụng gì?

Cách hầm gà ác hay gà tần ngải cứu là không khó nên rất được nhiều người nấu thường xuyên. Nhược điểm duy nhất của chúng là thời gian nấu tương đối lâu. Tuy nhiên, giá trị dinh dưỡng của chúng lại là điều mà ai cũng công nhận. Vậy bạn có biết gà ác hầm ngải cứu có tác dụng gì hay không?

Gà hầm ngải cứu có tác dụng gì?

So với gà thường, gà ác hay gà tần chứa nhiều dinh dưỡng hơn. Chúng cùng với các vị thuốc bắc giúp bổ sung kịp thời các chất cần thiết cho cơ thể, tăng khả năng điều hòa khí huyết. Vì thế, mẹ bầu hay người vừa ốm dậy đều nên dùng những món canh này. Chưa kể, kết hợp với ngải cứu, chúng còn giúp bạn ngủ sâu và giảm chứng đau đầu cực kỳ rõ rệt.

Gà hầm ngải cứu là một món ăn dễ làm nhưng đòi hỏi sự kiên trì và tỉ mỉ. Nếu bận rộn nhưng vẫn muốn chuẩn bị bữa cơm dinh dưỡng cho gia đình, bạn có thể tìm đặt các set gà hầm ngải cứu đã được chế biến sẵn. Chắc chắn, hương vị lẫn chất lượng của món ăn sẽ khiến bạn đặc biệt hài lòng. Để tìm hiểu thêm, hãy truy cập ngay tại: https://lacbuu.com

This post was last modified on Tháng hai 2, 2024 9:22 sáng

Trần Thu Uyên: Họ tên đầy đủ: Xin chào mình là thuuyen (tên thật là Trần Thu Uyên) Trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp khoa Báo chí trường Học Viện Báo Chí Và Tuyên Truyền. Hai năm kinh nghiệm sản xuất những nội dung như ẩm thực, giáo dục, phong thủy, sự kiện, thần số học, chiêm tinh... Kinh nghiệm làm việc: Từ nhỏ mình đã có niềm đam mê với viết lách, đặc biệt là chia sẻ góc nhìn của mình về 1 vấn đề cụ thể. Mình luôn luôn nói đến và tìm kiếm liên hệ giữa mình và vũ trụ xung quanh. Mình là một biên tập viên của Vui Học Tiếng Hàn. Mình muốn dùng kiến thức và kinh nghiệm của bản thân qua một thời gian dài làm việc để truyền tải những giá trị tốt đẹp và tích cực tới mọi người. Các bạn có thể kết nối thêm với mình tại: https://twitter.com/thuuyen268 https://www.linkedin.com/in/thuuyen268/ https://www.twitch.tv/thuuyen268/ https://www.flickr.com/people/thuuyen268/ https://dribbble.com/thuuyen268/about https://www.behance.net/thuuyen268 https://github.com/thuuyen268 https://www.scoop.it/u/thuuyen268 https://vi.gravatar.com/thuuyen268 https://www.reddit.com/user/thuuyen268 https://issuu.com/thuuyen268 https://www.goodreads.com/thuuyen268 https://myspace.com/thuuyen268/ https://trello.com/u/thuuyen268 https://www.plurk.com/thuuyen268 https://linkhay.com/u/thuuyen268 https://linktr.ee/thuuyen268 https://www.pinterest.com/thuuyen286/ www.tumblr.com/thuuyen268 https://vimeo.com/thuuyen268 https://soundcloud.com/thuuyen268 https://patreon.com/thuuyen268