Đến Huế thưởng thức nhái đồng – Đặc sản xứ Huế mỗi khi Xuân về

Video cách nấu cháo nhái ngon

1Đặc sản nhái đồng mùa mưa xứ Huế

1.1 Giới thiệu về loài nhái đồng

Nhái đồng vốn được xem là đặc sản đồng quê vào mùa mưa của người dân xứ Huế bởi khi trời mưa thì nhái sẽ nhảy lên bờ, chuyển lên những chỗ cao ráo để cất tiếng kêu râm rang đất trời. Dân Huế đã đặt cho nhái đồng một tên gọi cực kì gần gũi là con phi tiễn bởi thân mình chúng khi trưởng thành chỉ nhỏ bằng ngón tay cái, trên trán lại có một vệt da xanh hình mũi tên.

Nhái đồng là loài chuyên sống ở ruộng, sinh sản và phát triển mạnh vào mùa xuân. Bởi vì thịt nhái ngon, giàu dinh dưỡng và có thể chế biến thành rất nhiều món ăn đặc sắc. Có thể kể đến một vài món ngon Huế nổi bật được làm từ nhái đồng như: cháo nhái, nhái chiên giòn, chả nhái… Những miếng thịt nhái thơm ngon, ngọt nước, xương nhái giòn rụm tan ngay trong miệng người ăn.

1.2 Cách bắt nhái đồng

Cứ chiều đến, lúc mà cả cánh đồng ruộng rộng lớn chìm vào bóng tối và cả không gian cất lên một bản hòa tấu râm ran, da diết thì cũng là lúc mà người nông dân chuẩn bị vào cuộc săn bắt nhái mỗi đêm.

Với một chiếc đèn “chuyên dụng” đeo trước trán, một chiếc xiên có cán dài cầm tay, một chiếc oi (giỏ) đan bằng tre đeo bên hông để bỏ nhái. Người ta thường soi nhái vào buổi tối bởi vì lúc này chúng sẽ nhảy ra khỏi hang để ghép đôi, tìm mồi. Nhái đồng thường có phản ứng rất chậm khi có ánh đèn chiếu vào. Người đi soi nhái chỉ cần nghe tiếng kêu, xác định chính xác vị trí con mồi rồi bật đèn pin lên và nhanh tay chụp lấy chú nhái vẫn còn đang há to miệng. Cứ như vậy họ mải miết “săn nhái” trên đồng ruộng đến tận khuya mới về nhà và thành quả là giỏ nhái béo múp, láng mượt. Người đi soi chỉ cần một vài giờ đồng hồ là đã có thể bắt được vài chục con.

This post was last modified on Tháng ba 6, 2024 3:11 sáng

Trần Thu Uyên: Họ tên đầy đủ: Xin chào mình là thuuyen (tên thật là Trần Thu Uyên) Trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp khoa Báo chí trường Học Viện Báo Chí Và Tuyên Truyền. Hai năm kinh nghiệm sản xuất những nội dung như ẩm thực, giáo dục, phong thủy, sự kiện, thần số học, chiêm tinh... Kinh nghiệm làm việc: Từ nhỏ mình đã có niềm đam mê với viết lách, đặc biệt là chia sẻ góc nhìn của mình về 1 vấn đề cụ thể. Mình luôn luôn nói đến và tìm kiếm liên hệ giữa mình và vũ trụ xung quanh. Mình là một biên tập viên của Vui Học Tiếng Hàn. Mình muốn dùng kiến thức và kinh nghiệm của bản thân qua một thời gian dài làm việc để truyền tải những giá trị tốt đẹp và tích cực tới mọi người. Các bạn có thể kết nối thêm với mình tại: https://twitter.com/thuuyen268 https://www.linkedin.com/in/thuuyen268/ https://www.twitch.tv/thuuyen268/ https://www.flickr.com/people/thuuyen268/ https://dribbble.com/thuuyen268/about https://www.behance.net/thuuyen268 https://github.com/thuuyen268 https://www.scoop.it/u/thuuyen268 https://vi.gravatar.com/thuuyen268 https://www.reddit.com/user/thuuyen268 https://issuu.com/thuuyen268 https://www.goodreads.com/thuuyen268 https://myspace.com/thuuyen268/ https://trello.com/u/thuuyen268 https://www.plurk.com/thuuyen268 https://linkhay.com/u/thuuyen268 https://linktr.ee/thuuyen268 https://www.pinterest.com/thuuyen286/ www.tumblr.com/thuuyen268 https://vimeo.com/thuuyen268 https://soundcloud.com/thuuyen268 https://patreon.com/thuuyen268