VI LƯỢNG VAI TRÒ QUAN TRỌNG CHO CÂY TRỒNG

Để cây trồng phát triển tốt, năng suất cao phân bón được coi là yếu tố quan trọng nhất.

Phân bón được chia thành 3 phần chính:

+ Đa lượng (Đạm, Lân và kali)

+Trung lượng (Lưu Huỳnh, magiê, canxi và gần đây silic)

+Vi lượng (Sắt, Đồng, Kẽm, Mangan, Bo, molypđen, …).

Tron nền sản xuất nông nghiệp, phân bón vi lượng có sự quan trọng và thiết yếu. Tại Việt Nam cũng đã xuất hiện các loại phân vi lượng, chủ yếu được sản xuất từ các nguồn hợp chất của các kim loại với gốc Sunphat, Clorua, Nitrat , như sản phẩm KH No6 của Công ty Cổ phần Thanh Hà… Hiện nay nông dân tại cả tỉnh đã biết chủ động mua các loại phân có chứa vi lượng cho các loại cây trồng khác nhau, giúp cho cây khỏe mạnh, tăng sức đề kháng chống vàng lá, rụng hoa…. Trong quá trình sinh trưởng và phát triển, cây trồng luôn cần cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết để cây sinh trưởng, phát triển tốt, tăng sức đề kháng chống chịu được với các bệnh lý như vàng lá, bạc lá, xoắn lá, rụng hoa, rụng trái non, cây còi cọc hay bị ngộ độc, …

  1. Tầm quan trọng của phân bón vi lượng đối với các loại cây trồng

Cây trồng bị thiếu nguyên tố vi lượng thì cây mắc bệnh và phát triển không bình thường như vàng lá, xoắn lá, rụng hoa, rụng trái non…

Nếu đất thiếu vi lượng thì cây sẽ thiếu vi lượng. Nếu nông dân bón nhiều vôi, pH tăng làm nhiều nguyên tố vi lượng (Fe, Mn, Cu, Zn) bị cố định lại cây không đồng hóa được.

Muốn đánh giá việc thiếu vi lượng nếu không qua phân tích đất và lá thì phải dựa đầy đủ vào quá trình hình thành đất, nghiên cứu bản đồ địa chất, lịch sử sử dụng đất đai (chế độ canh tác, chế độ bón phân, loại phân đã sử dụng, mức độ thâm canh, tình hình sử dụng vôi và việc bón phân hữu cơ).

Phân vi lượng thường được cung cấp qua lá để tránh bị đất cố định. Phun qua lá việc cung cấp vi lượng vừa kịp thời vừa trực tiếp, lại tiết kiệm hơn.

2. Tác dụng phân bón vi lượng

Đối với cây trồng, phân vi lượng vô cùng quan trọng. Nó quyết định đến sự phát triển và độ bền, năng suất của cây trồng. Việc thiếu hay thừa phân vi lượng đều rất ảnh hưởng đến cây trồng. Chúng ta cần quan tâm để ý đến cây trồng để có thể cung cấp đủ vi lượng cần thiết cho cây trồng.

Tác dụng phân bón vi lượng: bổ sung vi lượng cần thiết cho cây trồng; ổn định pH và kích thích ra rễ cực mạnh giúp cây sử dụng phân bón hiệu quả; Tăng tốc độ vận chuyển dinh dưỡng, giúp quả lớn nhanh, đồng đều, chống nứt trái; Tăng phẩm chất, hương vị của trái (mỏng vỏ, mọng nước, trái lớn đều, bóng đẹp,…; Hạn chế vàng lá thối rễ, đẩy nhanh tiến trình phục hồi cây vàng lá thối rễ.

3. Cách sử dụng phân bón KH No6

Phân vi lượng rất quan trọng đối với cây trồng nên việc bón phân vi lượng là rất cần thiết. Bón thừa hay thiếu đều sẽ rất ảnh hưởng đến năng suất cây trồng. Hiện nay, việc bón phân vi lượng cần phải thực hiện theo 1 trong 2 cách gồm:

– Tưới

– Phun lên lá.

HDSD phân bón KH No6

– Pha chai 100ml với 600-800 lít nước (tưới 5-20 lít/gốc) – (20ml-35ml/200 lít nước để tưới)

– Pha chai 100ml với 1400-1600 lít nước (phun thân, lá) – (15ml/200 lít nước để phun)

– Phun, tưới 6-8 lần/1 vụ. 3 lần đầu chăm sóc định kì 7-10 ngày / lần. Các lần tiếp theo 15-20 ngày / lần

– Có thể pha chung với thuốc BVTV.

This post was last modified on Tháng ba 7, 2024 4:09 sáng

Trần Thu Uyên: Họ tên đầy đủ: Xin chào mình là thuuyen (tên thật là Trần Thu Uyên) Trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp khoa Báo chí trường Học Viện Báo Chí Và Tuyên Truyền. Hai năm kinh nghiệm sản xuất những nội dung như ẩm thực, giáo dục, phong thủy, sự kiện, thần số học, chiêm tinh... Kinh nghiệm làm việc: Từ nhỏ mình đã có niềm đam mê với viết lách, đặc biệt là chia sẻ góc nhìn của mình về 1 vấn đề cụ thể. Mình luôn luôn nói đến và tìm kiếm liên hệ giữa mình và vũ trụ xung quanh. Mình là một biên tập viên của Vui Học Tiếng Hàn. Mình muốn dùng kiến thức và kinh nghiệm của bản thân qua một thời gian dài làm việc để truyền tải những giá trị tốt đẹp và tích cực tới mọi người. Các bạn có thể kết nối thêm với mình tại: https://twitter.com/thuuyen268 https://www.linkedin.com/in/thuuyen268/ https://www.twitch.tv/thuuyen268/ https://www.flickr.com/people/thuuyen268/ https://dribbble.com/thuuyen268/about https://www.behance.net/thuuyen268 https://github.com/thuuyen268 https://www.scoop.it/u/thuuyen268 https://vi.gravatar.com/thuuyen268 https://www.reddit.com/user/thuuyen268 https://issuu.com/thuuyen268 https://www.goodreads.com/thuuyen268 https://myspace.com/thuuyen268/ https://trello.com/u/thuuyen268 https://www.plurk.com/thuuyen268 https://linkhay.com/u/thuuyen268 https://linktr.ee/thuuyen268 https://www.pinterest.com/thuuyen286/ www.tumblr.com/thuuyen268 https://vimeo.com/thuuyen268 https://soundcloud.com/thuuyen268 https://patreon.com/thuuyen268