Tìm hiểu về Layout và Form factors bàn phím cơ 2023

Tìm hiểu về Layout và Form factors bàn phím cơ 2023

Tìm hiểu về Layout và Form factors bàn phím cơ 2023

Hiện nay, có rất nhiều layout và form factors bàn phím cơ không giống nhau. Vì vậy, để tăng được trải nghiệm tốt trong lúc dùng hay tránh gõ nhầm phím thì bạn buộc phải tìm cho mình đúng chuẩn layout với kích thước phù hợp và đã quen sử dụng. Trong bài viết hôm nay, Shopbanphim.com sẽ cập nhật cho bạn các kiến thức về layout và form factor bàn phím cơ vào thời điểm hiện tại để Bạn có thể tìm được loại layout bàn phím phù hợp cho mình nhé.

Form factors và Layout bàn phím cơ là gì?

trước tiên hãy quay về với tầng quan điểm.

Form factors là hình dạng và kích thước vật lý của bàn phím cơ, cùng với số lượng keys đang có trên bàn phím. khái niệm Form factors sẽ gồm các loại:

  • Fullsize
  • Tenkeyless/ 80%
  • 75% / 65% / 60%…

Còn Layout bàn phím cơ chính là hình dạng và kích thước của các phím nằm trong một Form factor cụ thể nào đó. Các bố cục phổ biến hiện nay gồm:

  • ANSI / American Standard
  • ISO / European Standard
  • JIS / Japanese Standard

Layout (bố cục) sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến diện mạo, kích cỡ và vị trí đặt để của các phím trên cùng một bàn phím.

Xem thêm bài viết liên quan : Top 6+ Bộ KIT bàn phím cơ custom được yêu thích nhất 2023

Layout bàn phím cơ

Form factors không phải là yếu tố độc nhất làm thay đổi hay ảnh hưởng đến diện mạo bên ngoài của một chiếc bàn phím, Layout được chọn tùy vào vị trí địa lý, thói quen dùng của người dùng cũng có khả năng làm nên một kích cỡ hay một diện mạo hoàn toàn khác lạ cho chiếc bàn phím cơ. Hiện có 3 loại layout chính đang sử dụng cho các bàn phím cơ (chiếm đến 90% các layout trên toàn thế giới):

  • ANSI thường sử dụng cho châu Mỹ
  • ISO thường sử dụng cho châu Âu
  • JIS thường dùng cho châu Á và quan trọng nhất là Nhật Bản

Cùng coi hình ảnh minh họa bên dưới để hiểu sự không giống nhau trong sắp đặt các phím trên cùng một form factors nhé.

Nó là ANSI layout thường sử dụng cho các nước châu Mỹ

Còn đây chính là layout ISO thường dùng cho châu Âu

Form factor bàn phím cơ

Full size / Full-size

Bàn phím cơ full size/ full-size có lẽ là form factor quen thuộc và dễ nhận ra nhất.

Về số lượng phím trên bàn phím rơi vào khoảng 104, 105 hoặc thấm chí là 108 phím còn tùy thuộc theo layout.

Form factor full size/ full-size này phù hợp với những người dùng mới hoặc những bạn chưa thực sự biết chọn bàn phím nào ổn với mình.

Loại bàn phím này có một bàn phím số tích hợp phía bên phải, rất phù hợp với người hay nhập số liệu.

giúp đỡ rất đầy đủ tính năng của một chiếc bàn phím truyền thống mà bạn vẫn thấy.

TKL / Tenkeyless / 80%

Bàn phím cơ TKL / Tenkeyless / 80% là form factor bị lược bỏ bàn phím số ở bên phải, kích thước chỉ bằng khoảng 80% so với full size form factor.

Số lượng phím trên bàn phím khoảng 87 đến 88 phím tùy thuốc vào layout.

Được dùng phổ biến hiện nay đáng chú ý trong giới game thủ, TKL form factor là sự cân đối giữa hình dạng và chức năng một cách tối ưu của bàn phím.

đặc biệt hữu ích Nếu chúng ta muốn có một môi trường làm việc rộng lớn hoặc chiếc bàn làm việc quá bé, không đủ chỗ để cho cả chuột và bàn phím.

Không phù hợp với người làm công việc nhập liệu.

một vài điểm tốt của TKL / Tenkeyless / 80% form factor:

  • Chiếm ít khung cảnh hơn trên bàn làm việc.
  • Cho phép người sử dụng đặt bàn phím chính giữa so với cơ thể.
  • Cho phép bạn đặt con chuột gần với mình hơn, Đem lại sự thoải mái trong quá trình làm việc.
  • Rất dễ cho vào cặp hoặc balo để mang đi.

75%

Bàn phím cơ 75% là form factor nhìn vào có kích thước nhỏ, chật chội hơn một chút đối với Tenkeyless form factor.

Số lượng phím trên bàn phím khoảng 82 phím và không để lại chỗ trống lớn giữa các phím, yêu cầu người dùng dùng phím chức năng để truy cập một số tính năng của phím (End, Insert, etc).

đây chính là một form factor rất kén người dùng cho dù rất thực tế và giữ lại hầu hết những tính năng của bàn phím cơ TKL.

nếu như đã từng sử dụng bàn phím trên desktop thì bạn không mất nhiều thời gian để làm quen với form factor này.

Không phù hợp với những người chưa dùng bàn phím thành thục, việc Lựa chọn một phím bất kì cũng trở nên chông gai bởi các phím được bố trí dày đặc và khít vào nhau.

Nó là form factor tuyệt vời cho những người muốn tiết kiệm khung cảnh thực hiện công việc hơn nữa cũng giống như tính di động nhưng không mong muốn đánh mất cụm phím mũi tên và công dụng.

60%

Bàn phím cơ 60% là form factor lược bỏ tất cả các phím phía bên phải phím Enter cũng như hàng phím chức năng.

Số lượng phím trên bàn phím khoảng 60 đến 61 phím tùy thuộc theo layout.

Việc tìm kiếm bàn phím 60% tức là bạn đã bước vào thế giới của chủ nghĩa tối giản và thẩm mỹ, thay vì chủ nghĩa thực dụng và chức năng.

ổn với những bạn muốn customize chiếc bàn phím cơ nhỏ nhắn của mình hoặc dễ dàng mang đi.

Để sử dụng công dụng của bàn phím, bạn phải dùng tổ hợp phím Fn + các phím khác (ex: Fn + 1 = F1)

Để dùng các phím mũi tên, bạn phải nhấn tổ hợp phím Fn + WASD (ex: Fn + W = lên).

Những tổ hợp phím trên không phải khi nào cũng đúng, nó còn tùy thuộc theo nhà sản xuất cũng giống như cá model khác nhau.

Form factor này thực sự là thách thức đối với người sử dụng mới tuy nhiên đánh đổi lại sự tối ưu không gian làm việc và tính di động cực kì cao.

65%

Bàn phím cơ 65% là form factor 60% nhưng thêm cụm phím mũi tên.

Số lượng phím trên bàn phím khoảng 64 đến 65 phím.

Đây là loại form factor rất phù hợp để làm bàn phím rời của desktop bởi sự nhỏ gọn và linh động mang lại.

nếu không thể làm quen với việc phải dùng tổ hợp phím Fn + WASD để sử dụng phím mũi tên thì Nó là form factor ổn với bạn.

Các phím mũi tên nằm sát các phím khác nên có khả năng mất một khoảng thời gian để làm quen.

Loại form factor này rất khó thay keycap vì kích thước keycap đôi lúc hơi khác thường của nó.

Lựa chọn bàn phím 65% không ổn với những bạn mong muốn customize.

Ergonomic

Bàn phím cơ Ergonomic là form factor với sự nhiều loại về kích thước và hình dạng nhưng tất cả đều hướng đến trải nghiệm của người sử dụng.

Các bàn phím này thường liên quan đến các vị trí phím hoàn toàn khác nhau, bởi vậy sẽ phải đòi hỏi sự tùy chỉnh nghiêm túc.

Bàn phím ergonomic có những thiết kế rất thú vị, tùy chọn build đề cập đến phong phú người sử dụng khác nhau.

nếu cảm nhận thấy không thoải mái khi gõ chiếc bàn phím hiện tại của mình, thì bàn phím ergonomic là sự tìm kiếm thay thế xuất sắc cho bạn.

lưu ý khổng lồ nhất là phải thử tấm kê tay thật kỹ xem có thực sự phù hợp và thoải mái so với bạn không.

Gaming

Bàn phím cơ gaming không thực sự thuộc vào những form factor giới thiệu ở trên.

Số lượng phím trên bàn phím máy tính có thể lên đến 108 phím hoặc hơn tùy thuộc theo nhà cung cấp.

Loại form factor này có hình dạng gần giống với full size nhưng hay được các nhà cung cấp tích hợp marcao và phím phương tiện, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.

Có bao nhiêu loại layout bàn phím

ANSI

ANSI là tên viết tắt từ American National Standards Institute. đây chính là chuẩn layout bàn phím được sử dụng ở Mỹ, Canada và một số nước tại Châu ÂU. Số phím của ANSI thường có 104 phím (Full size) hoặc 87 phím (TKL).

ISO

ISO (Organization for Standardization) là chuẩn layout được dùng nhiều ở thị trường Châu Âu. Không quá khác so với bàn phím ANSI, bàn phím ISO có thêm 1 phím mới, tương ứng với 105 phím (Full size) hoặc 88 phím (TKL). có thể biết được layout phím ISO và ANSI ở nút Enter. Ở ISO sẽ có nút Enter lớn hơn, chiếm 2 dòng. Trong khi đó nút enter ở layout ANSI chỉ chiếm 1 dòng và dài hơn.

JIS

Chuẩn layout JIS được gắn thêm một bảng chữ cái hỗ trợ tiếng Nhật. Ở dạng bàn phím này thì sẽ nhiều hơn ISO 4 phím và 5 phím đối với ANSI bởi bàn phím JIS thường có đến 109 phím (full size).

Điều chỉnh ngôn ngữ – Language layouts

Là cách bố trí và phân bổ các ký tự lên phía trên một bàn phím máy tính đã có xác định Layout và Form factors từ trước. tùy vào đất nước và ngôn ngữ ưu tiên mà các bàn phím có cách thể hiện ký tự không giống nhau. Thường có 2 dạng là Đơn ngữ và Song ngữ.

Một layout bàn phím có thể được khái niệm đầy đủ trên cùng một Form factor bằng cách gọi tên. ví dụ như Layout JIS song ngữ La tinh – Nhật Bản…

Khi hiểu rõ ba vấn đề này, quan trọng nhất là Form factors và Layout của bàn phím, bạn sẽ dễ dàng chọn được cho mình các bàn phím phù hợp bằng việc khoanh vùng các tìm kiếm filter từ các kênh bán hàng online.

Với mỗi người sử dụng và mục tiêu dùng không giống nhau, mỗi layout sẽ có lợi thế và yếu điểm riêng. mấu chốt vẫn là thói quen dùng máy. Hãy nhìn lại bàn phím mình đang dùng và tốt nhất là nên chọn một chiếc có form factors và layout tương tự để không gặp bất cứ bỡ ngỡ hay trở ngại nào.

Tổng kết

Tùy thuộc theo ngôn ngữ, sở thích, thói quen hay kích cỡ bàn tay mà bạn nên Lựa chọn cho mình một layout có kích thước phù hợp với mong muốn dùng. Bởi nếu như mua loại có kích thước quá lớn, ngôn ngữ và vị trí bàn phím không phù hợp sẽ khiến cho người dùng không được thoải mái trong lúc sử dụng. vì thế, trước khi Lựa chọn một chiếc bàn phím cơ thì nên xác định được mục đích thói quen sử dụng của mình nhé.

This post was last modified on Tháng Một 18, 2024 3:58 chiều

Trần Thu Uyên: Họ tên đầy đủ: Xin chào mình là thuuyen (tên thật là Trần Thu Uyên) Trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp khoa Báo chí trường Học Viện Báo Chí Và Tuyên Truyền. Hai năm kinh nghiệm sản xuất những nội dung như ẩm thực, giáo dục, phong thủy, sự kiện, thần số học, chiêm tinh... Kinh nghiệm làm việc: Từ nhỏ mình đã có niềm đam mê với viết lách, đặc biệt là chia sẻ góc nhìn của mình về 1 vấn đề cụ thể. Mình luôn luôn nói đến và tìm kiếm liên hệ giữa mình và vũ trụ xung quanh. Mình là một biên tập viên của Vui Học Tiếng Hàn. Mình muốn dùng kiến thức và kinh nghiệm của bản thân qua một thời gian dài làm việc để truyền tải những giá trị tốt đẹp và tích cực tới mọi người. Các bạn có thể kết nối thêm với mình tại: https://twitter.com/thuuyen268 https://www.linkedin.com/in/thuuyen268/ https://www.twitch.tv/thuuyen268/ https://www.flickr.com/people/thuuyen268/ https://dribbble.com/thuuyen268/about https://www.behance.net/thuuyen268 https://github.com/thuuyen268 https://www.scoop.it/u/thuuyen268 https://vi.gravatar.com/thuuyen268 https://www.reddit.com/user/thuuyen268 https://issuu.com/thuuyen268 https://www.goodreads.com/thuuyen268 https://myspace.com/thuuyen268/ https://trello.com/u/thuuyen268 https://www.plurk.com/thuuyen268 https://linkhay.com/u/thuuyen268 https://linktr.ee/thuuyen268 https://www.pinterest.com/thuuyen286/ www.tumblr.com/thuuyen268 https://vimeo.com/thuuyen268 https://soundcloud.com/thuuyen268 https://patreon.com/thuuyen268