Giải mã Đại Việt sử ký toàn thư của ai? Nội dung, bố cục

Giải mã Đại Việt sử ký toàn thư của ai? Nội dung, bố cục

Giải mã Đại Việt sử ký toàn thư của ai? Nội dung, bố cục

Nếu bạn chưa biết Đại Việt sử ký toàn thư của ai thì ngay trong bài viết này mọi thắc mắc sẽ được giải đáp. Cuốn sách được biên soạn bởi nhiều sử gia nổi tiếng như Lê Văn Hưu, Phan Phu Tiên, Ngô Sĩ Liên, Phạm Công Trứ, Lê Hy…đồng thời cũng được biên dịch bởi nhiều tác giả như Ngô Đức Thọ, Hoàng Văn Lâu. Để tìm hiểu kỹ hơn về cuốn sách đặc biệt này, mời các bạn xem tiếp dưới đây.

Các tác giả Đại Việt sử ký toàn thư

Đại Việt sử ký toàn thư là bộ quốc sử danh tiếng, di sản quý báu của dân tộc Việt Nam, có giá trị về nhiều mặt, gắn liền với tên tuổi của các nhà sử học nổi tiếng đất nước đó là Lê Văn Hưu, Phan Phu Tiên, Ngô Sĩ Liên, Phạm Công Trứ, Lê Hy…

Cụ thể, Lê Văn Hưu thế kỷ XIII đời nhà Trần, qua Phan Phu Tiên, Vũ Quỳnh, Ngô Sĩ Liên thế kỷ XV đời Lê sơ, đến Phạm Công Trứ, Lê Hy thế kỷ XVII đời Lê Trung hưng, cùng những người cộng sự của họ. Trong đó, Đại Việt sử ký toàn thư bản gốc là bản được khắc ván vào năm Chính Hòa thứ 18 (1697) mang tên Nội các quan bản, gọi tắt là bản Chính Hoà, hiện nay đang được lưu giữ tại Thư viện của Hội Á châu ở Paris.

Như vậy, cuốn Đại Việt sử ký toàn thư có thể coi là một công trình nghiên cứu, di sản quý giá của dân tộc với sự đóng góp của nhiều tác giả là sử gia các đời cùng với những nhà biên dịch hiện đại. Tất cả tinh hoa từ những bộ sử riêng lẻ suốt mấy trăm năm được tổng hợp và cho ra đời Đại Việt sử ký toàn thư như ngày nay chúng ta vẫn thường hay đọc.

Bố cục – Nội dung Đại Việt sử ký toàn thư

Câu trả lời cho Đại Việt sử ký toàn thư của ai đã được làm sáng tỏ, vậy còn bố cục, nội dung cuốn sách như thế nào? Bộ sử này gồm Quyển thủ và 24 quyển, biên chép từ thời Hồng Bàng đến năm 1675.

  • Quyển thủ gồm: Lời tựa của Lê Hy, Ngô Sĩ Liên, Phạm Công Trứ; Biểu dâng sách của Ngô Sĩ Liên; Phàm lệ, Kỷ niên mục lục và Việt giám thông khảo tổng luận của Lê Tung.
  • Ngoại kỷ: 5 quyển từ Hồng Bàng đến các Sứ quân
  • Bản kỷ: 19 quyển từ triều nhà Đinh đến năm 1675

Đại Việt sử ký toàn thư đã thu thập và trình bày một cách có hệ thống, theo lối biên niên, dọc suốt chiều dài lịch sử đất nước. Về mặt nội dung, do là một bộ sử chính thống thời phong kiến nên lời lẽ mang đậm dấu ấn thời đại. Trong sách, các tác giả đã đưa ra những lời bình luận xác đáng về những dấu mốc lịch sử, lên án tội ác của bọn xâm lược và nêu cao công lao của các anh hùng dân tộc.

Tuy nhiên, cuốn sách vẫn có những sai sót và hạn chế do được biên soạn ở các thời phong kiến, hạn chế bình luận về vua tôi nên nhiều khía cạnh lịch sử vẫn chưa được khai thác triệt để. Nhưng với những giá trị lớn lao mà nó mang lại đây vẫn được coi là di sản quý giá của nền văn hoá dân tộc Việt Nam.

Mua sách Đại Việt sử ký toàn thư “real” ở đâu?

Vào ngày kỷ niệm 1000 năm Thăng Long lịch sử, Nhà xuất bản Khoa học Xã hội đã cho ra mắt Đại Việt sử ký toàn thư bản một tập khổ lớn, hiện đang được phát hành bởi Đông A. Để đọc sách Đại Việt sử ký toàn thư chính hãng bạn có thể tìm mua tại các đơn vị uy tín như: website Đông A, Fahasa, Tiki Trading,…Giá bán dao động 500.000đ/ cuốn với bìa mềm. Hiện tại Đông A và Fahasa đang bán bản mới 2022 bìa cứng với giá 2.000.000đ/ bộ.

Các bạn lưu ý không nên tìm mua trên các mạng xã hội như Facebook, nơi chất lượng hàng hoá không được kiểm duyệt rất dễ mua phải sách giả kém chất lượng.

Cảm ơn các bạn đã xem bài viết “Giải mã Đại Việt sử ký toàn thư của ai? Nội dung, bố cục” của Chọn Sách Hay, mọi ý kiến đóng góp vui lòng để lại phía dưới phần bình luận. Yêu.

This post was last modified on Tháng Một 18, 2024 5:37 chiều

Trần Thu Uyên: Họ tên đầy đủ: Xin chào mình là thuuyen (tên thật là Trần Thu Uyên) Trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp khoa Báo chí trường Học Viện Báo Chí Và Tuyên Truyền. Hai năm kinh nghiệm sản xuất những nội dung như ẩm thực, giáo dục, phong thủy, sự kiện, thần số học, chiêm tinh... Kinh nghiệm làm việc: Từ nhỏ mình đã có niềm đam mê với viết lách, đặc biệt là chia sẻ góc nhìn của mình về 1 vấn đề cụ thể. Mình luôn luôn nói đến và tìm kiếm liên hệ giữa mình và vũ trụ xung quanh. Mình là một biên tập viên của Vui Học Tiếng Hàn. Mình muốn dùng kiến thức và kinh nghiệm của bản thân qua một thời gian dài làm việc để truyền tải những giá trị tốt đẹp và tích cực tới mọi người. Các bạn có thể kết nối thêm với mình tại: https://twitter.com/thuuyen268 https://www.linkedin.com/in/thuuyen268/ https://www.twitch.tv/thuuyen268/ https://www.flickr.com/people/thuuyen268/ https://dribbble.com/thuuyen268/about https://www.behance.net/thuuyen268 https://github.com/thuuyen268 https://www.scoop.it/u/thuuyen268 https://vi.gravatar.com/thuuyen268 https://www.reddit.com/user/thuuyen268 https://issuu.com/thuuyen268 https://www.goodreads.com/thuuyen268 https://myspace.com/thuuyen268/ https://trello.com/u/thuuyen268 https://www.plurk.com/thuuyen268 https://linkhay.com/u/thuuyen268 https://linktr.ee/thuuyen268 https://www.pinterest.com/thuuyen286/ www.tumblr.com/thuuyen268 https://vimeo.com/thuuyen268 https://soundcloud.com/thuuyen268 https://patreon.com/thuuyen268