Ăn chay ăn hành được không?

Video ăn chay có ăn hành được không

Hiện nay, việc ăn chay trở nên phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Ăn chay không chỉ đơn thuần đổi thực đơn từ việc ăn thịt sang ăn các thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Mà việc ăn chay còn đang gắn với xu hướng sống sạch, sống xanh đang trở thành một trào lưu ngày càng được nhiều người tham gia.

Tuy nhiên, có một lưu ý nhỏ trong việc ăn chay của Phật giáo là khi phật tử ăn chay nên kiêng cữ ngũ vị tân. Theo truyền thống Phật giáo Bắc truyền thì khi ăn chay nên kiêng các món gia vị có tính cay nồng gồm: Hành, hẹ, tỏi, kiệu và hưng cừ, tên khoa học là Allium fistulosum là loại gia vị có hình dáng và mùi vị tương tự củ nén không có ở Trung Quốc và Việt Nam. Đó là lý do vì sao rất nhiều người theo đuổi chế độ ăn chay thắc mắc ăn chay ăn hành được không.

Vì sao ăn chay không nên ăn hành?

Hành là một trong những gia vị phổ biến trong các món ăn của Việt Nam. Do đó, việc ăn chay theo Phật giáo không nên ăn hành cũng khiến nhiều người ngạc nhiên. Bởi Hành theo Phật giáo là thuộc nhóm có tính cay nồng, khi ăn những thứ này vào thì sẽ kích thích thân thể có mùi hôi, nóng nảy và có thể bị kích dục khiến tâm không tĩnh ảnh hưởng việc tu luyện. Do đó, những người đã tu theo Mật giáo, chuyên trì chú thì tuyệt đối không được ăn. Bởi theo Mật giáo ăn những gia vị này vào sẽ khiến sự trù chú không được linh nghiệm.

buffet chay hà nội

Ăn chay ăn hành được không

Như đã phân tích ở trên, theo trường phát Mật giáo thì khi ăn chay tuyệt đối không được ăn hành. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu khoa học hiện nay thì việc ăn hành giúp điều trị một số bệnh, tăng cường hệ miễn dịch nên một số phái tu vẫn cho phép việc ăn chay được ăn hành. Ví dụ như: phái Hiển giáo không trú trọng vào sự trì chú nên phật tử được phép ăn hành, môn phái không cấm một cách tuyệt đối việc không được ăn hành hay ngũ vị tân.

Trong đạo phật có dạy: “Vì có bệnh nên được ăn, nhưng tỳ kheo bị bệnh, nếu phải ăn hành tỏi thì không được ở chung trong tăng đoàn, mà phải ở nơi riêng biệt vắng vẻ. Trong lúc ăn hành tổi không được vào thất Phật, chùa Tăng, cũng không được vào nhà tắm của chúng Tăng tắm gọi, không được nằm trên đơn, nệm chiếu của chúng tăng, không được đến nhà vệ sinh công cộng.

Khi lành bệnh rồi, không còn dùng hành, tỏi nữa phải đợi sáu bảy ngày sau tắm, gội giặt giũ y áo cho thật sạch, trên thân không còn mùi hôi hành, tỏi, lại phải dùng các thứ hương xông mới được vào trong chúng”.

Do vậy, việc ăn chay được ăn hành không phụ thuộc vào trường phát tu tập của bạn. Nếu bạn chỉ ăn chay để khỏe mạnh, ăn chay vài lần trên tháng thì bạn có thể ăn hành. Nếu bạn theo đạo Phật thì việc tu tập không ăn hành hay ngũ vị là điều rất tốt. Như vậy, qua bài viết bạn đã có câu trả lời cho việc ăn chay ăn hành được không rồi chứ?

>>> Xem thêm: Tìm mua đồ ăn chay ở đâu ngon

This post was last modified on Tháng Một 24, 2024 1:08 chiều

Trần Thu Uyên: Họ tên đầy đủ: Xin chào mình là thuuyen (tên thật là Trần Thu Uyên) Trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp khoa Báo chí trường Học Viện Báo Chí Và Tuyên Truyền. Hai năm kinh nghiệm sản xuất những nội dung như ẩm thực, giáo dục, phong thủy, sự kiện, thần số học, chiêm tinh... Kinh nghiệm làm việc: Từ nhỏ mình đã có niềm đam mê với viết lách, đặc biệt là chia sẻ góc nhìn của mình về 1 vấn đề cụ thể. Mình luôn luôn nói đến và tìm kiếm liên hệ giữa mình và vũ trụ xung quanh. Mình là một biên tập viên của Vui Học Tiếng Hàn. Mình muốn dùng kiến thức và kinh nghiệm của bản thân qua một thời gian dài làm việc để truyền tải những giá trị tốt đẹp và tích cực tới mọi người. Các bạn có thể kết nối thêm với mình tại: https://twitter.com/thuuyen268 https://www.linkedin.com/in/thuuyen268/ https://www.twitch.tv/thuuyen268/ https://www.flickr.com/people/thuuyen268/ https://dribbble.com/thuuyen268/about https://www.behance.net/thuuyen268 https://github.com/thuuyen268 https://www.scoop.it/u/thuuyen268 https://vi.gravatar.com/thuuyen268 https://www.reddit.com/user/thuuyen268 https://issuu.com/thuuyen268 https://www.goodreads.com/thuuyen268 https://myspace.com/thuuyen268/ https://trello.com/u/thuuyen268 https://www.plurk.com/thuuyen268 https://linkhay.com/u/thuuyen268 https://linktr.ee/thuuyen268 https://www.pinterest.com/thuuyen286/ www.tumblr.com/thuuyen268 https://vimeo.com/thuuyen268 https://soundcloud.com/thuuyen268 https://patreon.com/thuuyen268