Xiên bẩn bao nhiêu calo? Hướng dẫn cách làm tại nhà

Xiên bẩn bao nhiêu calo? Hướng dẫn cách làm tại nhà

Xiên bẩn bao nhiêu calo? Hướng dẫn cách làm tại nhà

Xiên bẩn là món ăn đường phố gắn liền với tuổi học trò mà ngay cả người lờn đều yêu thích món ăn này, bởi hương vị thơm ngon và nhiều màu sắc bắt mắt. Vậy xiên bẩn bao nhiêu calo và ăn có bị tăng cân không? Hãy cùng tìm trả lời dưới đây để tìm ra lời giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

Xiên bẩn bao nhiêu calo?

Bạn có thể bắt gặp những hình ảnh những chiếc xe bán trước vỉa hè, trước cổng trường hay các công viên lớn được xếp ngăn ngắn với những que xiên chả cá viên, thịt viên, tôm viên, xúc xích,..chúng được chế biến bằng cách chiên trong dầu sôi.

Trung bình mỗi que xiên đều có giá từ 5.000 đến 15.000 đồng/1 xiên que. Tuy nhiên, ở các trung tâm, hoặc các công viên lớn, người bán hiểu được nhu cầu của giới trẻ có thể tăng giá xiên que tùy theo mỗi loại.

Xiên que là món ăn vặt đường phố mà giới trẻ yêu thích

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi 1 que xiên bẩn chứa khoảng 52,5 calo và trung bình 100gr cung cấp khoảng 140 calo. Tuy nhiên, xiên que bao nhiêu calo sẽ còn phụ thuộc vào cách chế biến và thành phần nguyên liệu được sử dụng cụ thể như. Trong một hộp xiên bẩn, mỗi xiên que sẽ có hàm lượng calo khác nhau cụ thể như:

Xiên cá viên chiên

Một xiên cá viên chiên có thể chứa khoảng 52,5 calo thì 100g cá viên chiên chứa khoảng 160 calo. Một phần ăn đầy đủ khoảng 400g cá viên chiên tương đương 640 calo. Với hàm lượng calo này, không phải là sự lựa chọn tốt dành cho những người giảm cân vì chúng dễ gây tăng cân và béo bụng.

Xiên tôm viên chiên

Trung bình 100gr tôm viên chiên cung cấp 145 calo. Nguyên liệu chính để làm món ăn này chính là thịt tôm tươi tạo nên hương vị đặc biệt. Màu sắc vàng óng đẹp mắt là món ăn vặt thu hút cả trẻ em và người lớn.

Xiên mực viên chiên

Trung bình 100gr mực viên chiên cung cấp 130 calo. Mực viên chiên là món ăn vặt phổ biến và thường bán ở các quán ăn, nhà hàng. Để tạo nên món ăn thơm ngon này, cần các nguyên liệu thịt, cá, bột sau đó tạo thành hình viên tròn.

Xiên xúc xích

100gr xúc xích chiên chứa khoảng 297 calo. Một cây xúc xích có trọng lượng từ 30 – 50g và cung cấp khoảng 150 – 200 calo. Hiện nay, trên thị trường có gần 1000 loại xúc xích khác nhau, được làm từ các loại thịt như thịt heo, thịt bò, thịt heo,..

Xiên hồ lô

Mỗi viên hồ lô chiền thường chứa khoảng 38 calo. Nguyên liệu để chế biến hồ lô chiên được làm từ thịt heo xay kết hợp với giò sống và các gia vị.

Món ăn vặt hồ lô chiên được đặt theo đúng tên gọi của chúng, vì chúng có hình dáng những viên kẹo hồ lô ngào đường truyền thống của người Hoa.

Như vậy, xiên bẩn có hàm lượng calo cao nên rất dễ gây ra tình trạng tăng cân hoặc thậm chí béo bụng. Nguyên nhân là vì xiên bẩn sử dụng nhiều dầu mỡ trong quá trình chiên rán và thành phần có chứa nhiều bột, phụ gia và chất béo. Hơn nữa, những thành phần này kết hợp khiến năng lượng và chất béo trong xiên bẩn tăng cao, đồng thời dễ gây tăng cân nếu bạn ăn quá nhiều.

Nên ăn xiên que với tần suất vừa phải

Ăn nhiều xiên bẩn có tốt không?

Với những viên chả cá, lạp xưởng, xúc xích thường sẽ không có nguồn gốc rõ ràng, chứa nhiều chất phụ gia và chất bảo quản. Trong quá trình tiêu hóa, những chất gây hại có trong đồ chiên sẽ làm phản ứng với axit – amin, tạo thành hoạt chất nitrosamine gây ung thư ở ruột.

Theo nhiều nghiên cứu, ăn xiên bẩn quá nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra, xiên bẩn thường chứa lượng dầu mỡ khá lớn, nếu bạn ăn thường xuyên sẽ dẫn đến tình trạng tăng cân. Ngoài ra, với lượng dầu mỡ chiên đi chiên lại nhiều lần có thể biến thành dạng axit béo, nếu bạn ăn quá nhiều bạn sẽ có cảm giác đầy hơi và khó tiêu.

Một số lưu ý khi ăn cá viên chiên không lo tăng cân

Để ăn cá viên chiên vừa có lợi cho sức khỏe mà bạn không phải lo lắng về cân nặng của mình, bạn cần những điều dưới đây:

  • Ăn xiên bẩn ít nhất 1 lần/tuần: Bạn không nên ăn quá thường xuyên, bạn chỉ nên ăn ít nhất 1 lần/ tuần. Ngoài ra, bạn hãy xem món ăn vặt xiên bẩn và không cần thiết phải xuất hiện vào chế độ ăn uống hằng ngày.
  • Kiểm soát tần suất: Để tránh việc hấp thụ quá nhiều calo và chất béo, bạn không nên ăn quá nhiều xiên bẩn trong 1 lần;
  • Ăn kèm với rau: Khi ăn xiên bẩn, hãy ăn kèm theo rau sống như xà lách, rau thơm,..để tăng lượng chất xơ. Nhờ đó, bạn sẽ có cảm giác no nhanh hơn, đồng thời cân bằng hệ vi khuẩn trong đường tiêu hóa.
  • Tập thể dục đều đặn: Sau khi ăn xiên bẩn, bạn nên kết hợp với một số bài tập thể dục để đốt cháy calo hiệu quả hơn, đồng thời đẩy nhanh quá trình tiêu hóa thức ăn. Nhờ thế, bạn có thể tránh tích tụ calo dư thừa và gây tăng cân.
  • Tự chế biến tại nhà: Tự làm xiên bẩn tại nhà sẽ an toàn hơn khi bạn có thể kiểm soát được thành phần của món ăn. Bạn có thể tự làm tại nhà, bạn có thể giảm lượng dầu mỡ và chất phụ gia được sử dụng để phù hợp với khẩu vị, mục tiêu dinh dưỡng và cân nặng của bạn.
Bạn có thể làm chả cá bằng cá thác lác

Hướng dẫn làm cá viên chiên đơn giản tại nhà

Cá viên chiên là món ăn vặt quen thuộc nhưng thường chứa lượng calo cao. Với món ăn vặt này không phải là sự lựa chọn tốt cho những người giảm cân và duy trì lối sống lành mạnh. Dưới đây là cách hướng dẫn làm món cá viên chiên đơn giản và ít calo hơn mà bạn có thể thưởng thức món ngon này mà không cần tăng cân ak.

Để chuẩn bị món ăn này bạn cần có: 500gr chả cá thát lát, 1 muỗng canh bột bắp, 1 muỗng canh bột năng, 3 củ hành tím, hành lá và gia vị (muối, đường, bột, ngọt, tiêu,..)

Cách thực hiện như sau:

Bước 1: Đánh chả cá và ướp gia vị. Tiếp theo, bạn cho thêm gia vị và các loại bột, hành tím, hành hoa (hành lá). Sau đó, bạn trộn đều hỗn hợp và ướp với chả trong khoảng 30 phút. Lưu ý, xiên bẩn bao nhiêu calo sẽ phụ thuộc vào lượng gia vị của bạn khi thêm vào món ăn.

Bước 2: Dùng găng tay thực phẩm để nặn chả cá thành từng viên cá viên chiên thành hình tròn hoặc hình dạng theo sở thích của bạn.

Bước 3: Đặt một chảo lớn trên bếp và đổ lượng dầu vừa để chiên cá viên

Bước 4: Khi dầu sôi và sau đó thả từng viên cá viên vào chiên. Đảm bảo chiên đều hai mặt trên và dưới cho đến khi chúng có màu vàng đẹp;

Bước 5: Vớt ra để ráo dầu và cho vào đĩa để thưởng thức.

Bài viết chia sẻ về xiên bẩn bao nhiêu calo sẽ giúp bạn đập tan những lo lắng khi tăng cân khi bổ sung món ăn vặt này vào thực đơn của mình. Tuy nhiên, bạn đừng quên chế độ tập luyện và chế độ hằng ngày để không ảnh hưởng đến vóc dáng của bạn nhé!

Kim Dung

This post was last modified on Tháng ba 3, 2024 6:31 sáng

Trần Thu Uyên: Họ tên đầy đủ: Xin chào mình là thuuyen (tên thật là Trần Thu Uyên) Trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp khoa Báo chí trường Học Viện Báo Chí Và Tuyên Truyền. Hai năm kinh nghiệm sản xuất những nội dung như ẩm thực, giáo dục, phong thủy, sự kiện, thần số học, chiêm tinh... Kinh nghiệm làm việc: Từ nhỏ mình đã có niềm đam mê với viết lách, đặc biệt là chia sẻ góc nhìn của mình về 1 vấn đề cụ thể. Mình luôn luôn nói đến và tìm kiếm liên hệ giữa mình và vũ trụ xung quanh. Mình là một biên tập viên của Vui Học Tiếng Hàn. Mình muốn dùng kiến thức và kinh nghiệm của bản thân qua một thời gian dài làm việc để truyền tải những giá trị tốt đẹp và tích cực tới mọi người. Các bạn có thể kết nối thêm với mình tại: https://twitter.com/thuuyen268 https://www.linkedin.com/in/thuuyen268/ https://www.twitch.tv/thuuyen268/ https://www.flickr.com/people/thuuyen268/ https://dribbble.com/thuuyen268/about https://www.behance.net/thuuyen268 https://github.com/thuuyen268 https://www.scoop.it/u/thuuyen268 https://vi.gravatar.com/thuuyen268 https://www.reddit.com/user/thuuyen268 https://issuu.com/thuuyen268 https://www.goodreads.com/thuuyen268 https://myspace.com/thuuyen268/ https://trello.com/u/thuuyen268 https://www.plurk.com/thuuyen268 https://linkhay.com/u/thuuyen268 https://linktr.ee/thuuyen268 https://www.pinterest.com/thuuyen286/ www.tumblr.com/thuuyen268 https://vimeo.com/thuuyen268 https://soundcloud.com/thuuyen268 https://patreon.com/thuuyen268